TEAMBUILDING VÀ CÁC VỊ TRÍ VIỆC LÀM TRONG NGHỀ TỔ CHỨC CHƯƠNG TRÌNH TEAMBUILDING


Khái quát về Teambuilding

Teambuilding là gì?

Teambuilding là những hoạt động mang tính tập thể. Thông qua những hoạt động đó, tập thể sẽ củng cố được tinh thần và sự gắn kết đồng đội, cũng như đề cao giá trị và tầm quan trọng của mỗi cá nhân.

Ảnh 1. Sinh viên Khoa Du lịch tham gia tổ chức Teambuilding.

Đặc điểm của chương trình Teambuilding

- Tính giải trí: Khi tham gia teambuilding, người chơi được vui vẻ, sôi nổi, bung tỏa về tinh thần. Người chơi thường có tâm thái muốn tham gia teambuilding để được thoải mái về tinh thần.

- Tính số đông: Các chương trình Teambuilding đều tổ chức cho số đông, người tham gia càng nhiều càng mang lại những giá trị tập thể cao, sôi nổi hơn và cấu tạo nguồn năng lượng càng đặc biệt.

- Giá trị truyền tải: Tất cả các trò chơi, hoạt động của Teambuilding đều ẩn chứa những giá trị và bài học về tinh thần đồng đội (làm việc nhóm, sự gắn kết, văn hóa đội nhóm,…)

Ứng dụng của Teambuilding

Do Teambuilding vừa có tính giải trí vừa có tính truyền đạt giá trị, bài học nên các chương trình Teambuilding đang có ứng dụng ngày càng rộng rãi đối với các doanh nghiệp, tổ chức và giáo dục. Đối với doanh nghiệp, Teambuilding dùng để nâng cao văn hóa làm việc đội nhóm, xây dựng văn hóa doanh nghiệp. Đối với giáo dục, Teambuilding là phương pháp đào tạo mới thông qua thực hành và trải nghiệm.

Chính vì vậy, hàng năm, các công ty, lớp học, nhóm… đều tổ chức các hoạt động nhằm gắn kết các thành viên, nhằm tăng hiệu quả học tập, kinh doanh của tập thể. Đây là thị trường lớn cho các công ty lữ hành khai thác và sinh lợi nhuận.

Sự khác biệt của Teambuilding

- Team building khơi gợi cho người tham gia sự hào hứng, động lưc và chủ động tham gia. Khi hòa mình trong Teambuilding, chúng ta được chơi, được thể hiện những phản xạ con người thật của mình. Đây là nhu cầu của mọi lứa tuổi, mọi tầng lớp. Bởi vậy, Teambuilding phù hợp với mọi lứa tuổi, nghề nghiệp và địa vị xã hội.

- Teambuilding gợi mở cho người tham dự tự đúc kết những bài học tiêng và giá trị riêng. Trong cùng hoàn cảnh, thời gian và không gian mỗi người có cách trải nghiệm khác nhau thì đúc rút, chiêm nghiệm ra những bài học khác nhau. Chiêm nghiệm kiến thức là phương pháp đỉnh cao trong giáo dục. Khi ấy, bài học mà bạn chiêm nghiệm là chính bạn, nó mang sức sáng tạo và khác biệt rất lớn. Có thể nói, Teambuilding sẽ là xu hướng của giáo dục trong tương lai.

Ảnh 2. Sinh viên Khoa Du lịch kết hợp với Vietpower tổ chức chương trình.

Các vị trí trong tổ chức chương trình Teambuilding

Quản trò

Quản trò luôn được coi là linh hồn của hoạt động teambuilding, ảnh hưởng trực tiếp đến thành công hoặc thất bại của cả chương trình. Có thể nói, Quản trò chính là người tổ chức các trò chơi trong chương trình Teambuilding nhằm mang tính giải trí đến cho người tham gia.

Hiện nay, các công ty du lịch thường tuyển vị trí việc làm này với mức lương trung bình từ 7 – 15 triệu/tháng.

Hoạt náo viên

Hoạt náo viên là người cổ vũ, khuấy động không khí, giúp cho đám đông trở nên sôi nổi hơn và náo nhiệt hơn. Trong teambuilding, Hoạt náo viên kích thích người chơi tham gia vào hoạt động teambuilding cũng như kích thích khán giả tham gia cổ vũ cho hoạt động đó. Hoạt náo viên thường là người có khả năng khuấy động không khí vui tươi, sôi động của tập thể.

Thường các công ty du lịch tuyển hoạt náo viên làm part-time, với mức lương cơ bản cho một chương trình 1- 2h là 300.000VNĐ – 1000.000VNĐ tùy vào từng chương trình.

MC Teambuilding

MC Teambuilding là người dẫn dắt người chơi trải nghiệm các trò chơi, các hoạt động, cung bậc cảm xúc khác nhau theo ý đồ của kịch bản. Cuối cùng là dẫn dắt, gợi mở để người chơi chiêm nghiệm ra bài học có giá trị riêng. Có thể nói, MC tour Teambuilding luôn là người chịu trách nhiệm kích hoạt ngọn lửa đam mê, sự hăng say của các thành viên tham gia các hoạt động, là người đưa chương trình đến độ bùng cháy, rồi cuối cùng là những khoảnh khắc, sự lắng đọng, chạm đến trái tim người tham gia với những cảm nhận, chia sẻ và đúc kết thông điệp.

Với vị trí này, các công ty du lịch thường tuyển với mức lương từ 15 – 20 triệu/tháng.

Nhân viên tổ chức Teambuilding

Có thể nói, trong một chương trình, đây là những người “thầm lặng”, họ là người tiếp xúc khách hàng, lên kế hoạch, viết kịch bản chương trình; hậu cần cho chương trình,… để chương trình diễn ra một cách suôn sẻ và đầy đủ.

Với vị trí này, các công ty du lịch thường tuyển với mức lương từ 15 – 20 triệu/tháng.

Đào tạo lao động trong lĩnh vực Teambuilding tại trường Đại học Khoa học Thái Nguyên, Đại học Thái Nguyên

Hiện nay, các công ty chuyên về tổ chức Teambuilding đang rất khát nhân lực về các vị trí việc làm trong lĩnh vực này.

Nắm bắt được điều đó, Khoa Du lịch – Đại học Khoa học đã kết hợp với các đơn vị hàng đầu về tổ chức Teambuilding tại miền Bắc và Thái Nguyên như Vietpower, Sao Việt,… nhằm tạo môi trường thuận lợi cho sinh viên học nghề, thực hành nghề và có được vị trí việc làm tại đơn vị đó cũng như các đơn vị khác ngay từ khi ngồi trên ghế nhà trường.

Một số sinh viên tiêu biểu được đào tạo tại Khoa Du lịch – Đại học Khoa học, Đại học Thái Nguyên có được vị trí việc làm tốt trong nghề tổ chức Teambuilding:

- Sinh viên  Nguyễn Văn Đức, QTDVDL&LH K13, là nhân viên tổ chức Teambuilding của Vietpower – một trong những đơn vị chuyên về tổ chức teambuilding hàng đầu miền Bắc.

Ảnh 3. Sinh viên Nguyễn Văn Đức, QTDVDL&LH K13.

Fb: https://www.facebook.com/profile.php?id=100009258945410

- Sinh viên Đoàn Đức Quyền, QTDVDL&LH K12, là quản lý của trung tâm phát triển kỹ năng Phúc Hưng, Thái Nguyên.

Ảnh 4. Sinh viên Đoàn Đức Quyền, QTDVDL&LH K12.

Fb:https://www.facebook.com/Quyenducdoan/about?lst=100003067181435%3A100029222254528%3A1563887855

 

Kim Anh

(Sưu tầm và biên soạn)


Bài viết liên quan