Ngành Quản trị dịch vụ Du lịch & Lữ hành


Ngành Quản trị dịch vụ du lịch & lữ hành có 2 chuyên ngành hẹp:

1. QUẢN TRỊ LỮ HÀNH

2. QUẢN TRỊ KHÁCH SẠN – NHÀ HÀNG

 

1. QUẢN TRỊ LỮ HÀNH

 

 Chương trình đào tạo:

 QUẢN TRỊ LỮ HÀNH

 Ngành đào tạo:

Quản trị dịch vụ Du lịch và lữ hành

 Mã ngành:

7810103

Trình độ đào tạo:

Đại học

 Thời gian đào tạo:

4 năm

 Tổng số tín chỉ:

135

 Tổ hợp môn thi/xét tuyển

Ngữ văn, Lịch sử, Địa lí (C00)
Toán, Ngữ Văn, Tiếng Anh (D01)
Toán, Ngữ văn, GDCD (C14)
Toán, Ngữ văn, Địa lí (C04)

SĐT trưởng khoa (PGS.TS. Phạm Thị Phương Thái)

0913.354.944

SĐT Giảng viên tư vấn:

+ TS. Lường Thị Hạnh

+ ThS. Lê Thị Anh

+ ThS. Đào Thị Hồng Thúy

+ ThS. Nguyễn Ngọc Lan 

 

0914.892.999

0965.725.123

0974.809.219

0982.092.962

1.1. Mục tiêu đào tạo

          Chương trình Quản trị Dịch vụ du lịch & lữ hành bám sát định hướng nghề nghiệp, giúp trang bị cho những nhà quản trị kinh doanh du lịch tương lai các kĩ năng đa dạng và cần thiết về hoạt động kinh doanh và quản lý du lịch tại các lãnh thổ du lịch trong cả nước nói chung và khu vực miền núi phía Bắc nói riêng cũng như các kiến thức chuyên ngành về nghiệp vụ lữ hành - hướng dẫn và nghiệp vụ nhà hàng - khách sạn.

1.2. Mô tả khái quát về chương trình đào tạo

          Đối với CTĐT Quản trị lữ hành, sau khi ra trường, sinh viên sẽ thuần thục những kỹ năng nghề nghiệp như: Phân tích, đánh giá xu hướng phát triển thị trường du lịch, thiết kế và xây dựng chương trình du lịch, tổ chức quảng cáo, xúc tiến và bán sản phẩm, quản lý và điều hành thực hiện chương trình, chăm sóc khách hàng, giải quyết các vấn đề phát sinh trong quá trình điều hành thực hiện chương trình du lịch, thiết lập và duy trì các mối quan hệ với đối tác, báo cáo đánh giá kết quả công việc nhằm đáp ứng nhu cầu khách du lịch trong nước và quốc tế; Lập kế hoạch, điều hành và giám sát thực hiện, tổng kết đánh giá và đề ra các giải pháp nâng cao hiệu quả trong kinh doanh lữ hành;…

Các môn học đặc trưng:

          - Các môn học thuộc về  kiến thức chung: Địa lý du lịch, Tài nguyên du lịch, Du lịch sinh thái, Pháp luật du lịch, Kinh tế du lịch, Tập quán và tâm lý du khách, Tuyến điểm du lịch, Marketing du lịch, Phát triển du lịch bền vững, Quản trị kinh doanh du lịch, Du lịch cộng đồng,…

          - Các môn học thuộc về kiến thức chuyên sâu: Quy chế pháp lý của Nhà nước về Kinh doanh du lịch; Tâm lý khách du lịch; Tâm lý học Quản trị kinh doanh; Quản trị kinh doanh du lịch; Marketing du lịch; Văn hóa kinh doanh du lịch; Quản trị khách sạn; Quản trị nhà hàng; Quản trị lữ hành; Giao tiếp trong kinh doanh du lịch;…

          - Các môn học thuộc về kỹ năng quản trị lữ hành: Nghiên cứu thị trường và tổ chức các chương trình du lịch; Quản lý và điều hành tour; Thiết kế tour du lịch; Định giá chương trình du lịch và lợi nhuận dự kiến của doanh nghiệp,…

* Cam kết về kiến thức và kỹ năng:

          - Hết năm thứ nhất: Sinh viên tìm hiểu và mô tả được các dịch vụ du lịch; Nắm bắt được quy trình và nội dung công việc của các vị trí nghề: hướng dẫn viên du lịch; nhân viên văn phòng lữ hành; sale tour; điều hành tour; Thiết kế được lịch trình tour 1 ngày; Thực hành được nghiệp vụ hướng dẫn viên tại điểm; Thực hiện được các công việc của một phụ tour.

          - Hết năm thứ 2: Sinh viên mô tả được vai trò và công việc của vị trí nghề điều hành chương trình du lịch; Phân biệt và sắp xếp có tổ chức các tài liệu có liên quan đến chương trình du lịch: phiếu nhận xét dịch vụ, phiếu xác nhận dịch vụ, lệnh điều tour, bảng kỹ thuật hành trình, hồ sơ khách, hợp đồng với các đối tác cung ứng dịch vụ,…; Nắm được quy trình book vé phương tiện (tàu hỏa, máy bay, ô tô cao cấp); book dịch vụ lưu trú/ẩm thực; book vé tham quan…;Xử lý được một số tình huống cơ bản trong hướng dẫn du lịch, bán tour; Nắm vững quy trình và nội dung của nghiệp vụ quản trị khối dịch vụ du lịch và lữ hành.

          - Hết năm thứ 3: Sinh viên thực hiện được kế hoạch marketing sản phẩm lữ hành, marketing thương hiệu công ty lữ hành; Thuần thục kỹ năng bán tour; Thiết kế được kịch bản Teambuidling, Gala Dinner, Giao lưu gặp gỡ… ; Xử lý tốt các tình huống phát sinh trong công việc hướng dẫn, bán tour, văn phòng du lịch, điều hành du lịch…; Xây dựng được kế hoạch khởi nghiệp (có tính khả thi) với vai trò của một nhà quản trị lữ hành.

          - Hết năm thứ 4: Sinh viên điều hành được chương trình du lịch dài ngày; Thiết kế và quản trị được các hoạt động sự kiện như Teambuidling, Gala Dinner, Giao lưu gặp gỡ…; Thuần thục kỹ năng xử lý phàn nàn của khách, chăm sóc khách hàng, marketing du lịch…; Thực hành được các nghiệp vụ khác trong khổi quản trị dịch vụ du lịch và lữ hành: quản lý và điều phối nhân sự, quản trị chất lượng dịch vụ lũ hành/dịch vụ bô sung; kiểm soát chất lượng dịch vụ của các đối tác cung ứng; quản trị tài chính công ty lữ hành; Thuần thục nghiệp vụ hướng dẫn suốt tuyến quy mô tour xuyên Việt; Thực hành được một số nghiệp vụ hướng dẫn viên du lịch quốc tế; Điều hành được chương trình du lịch dài ngày; Thiết kế và quản trị được các hoạt động sự kiện, thuần thục kỹ năng xử lý phàn nàn của khách, chăm sóc khách hàng, marketing du lịch…

* Thực hành, thực tập, thực tế:

          - Thời lượng thực hành nghề là 60%; thực tập, thực tế là khoảng 10%.

          - Ngay từ hè năm thứ nhất và năm thứ 2, sinh viên đã có cơ hội được đi thực tế, thực tập, rèn nghề tại các công ty, doanh nghiệp trong và ngoài tỉnh như: Tập đoàn Paradise Hotel – Quảng Ninh (khách sạn và du thuyền 5 sao), Công ty Du lịch Á Châu AsiaTravel – Hà Nội, Khách sạn Đông Á 1, 2, plaza, Khách sạn Sao Bắc, Công ty du lịch Dạ Hương, Âu Lạc, Monisa, Khách sạn Hải Âu, Minh Hoàng… tại Thái Nguyên.

Trong năm thứ 3 và 4, sinh viên đi thực tập tại các công ty, cơ quan, đơn vị hoạt động trong lĩnh vực du lịch, lữ hành, nhà hàng, khách sạn hoặc các doanh nghiệp có liên kết với nhà trường hoặc do sinh viên tự liên hệ.

1.3. Vị trí việc làm

          Sau khi tốt nghiệp, sinh viên có đủ kiến thức, kỹ năng cần thiết để có thể làm việc tốt ở các vị trí sau:

          - Cán bộ điều hành du lịch: Do được trang bị các kỹ năng về thuyết trình, các nghiệp vụ du lịch cơ bản và các kiến thức về điều hành du lịch, quản trị lữ hành, nhà hàng, khách sạn nên sinh viên sau khi ra trường có thể giữ vị trị điều hành các tour du lịch trọn gói trong và ngoài nước, cán bộ quản lý, điều hành tại các điểm du lịch, khu du lịch.

          - Giám đốc doanh nghiệp kinh doanh du lịch: Với những kiến thức về quản trị doanh nghiệp du lịch, quản trị kinh doanh khách sạn, nhà hàng…sau khi ra trường, cùng với thời gian hoạt động thực tế tích lũy kinh nghiệm, trong tương lai các cử nhân ngành Quản trị dịch vụ du lịch và lữ hành có thể trở thành giám đốc các doanh nghiệp kinh doanh về du lịch.

          - Cán bộ quản lý tại các cơ quan Nhà nước về du lịch như: Sở Văn hóa Thể thao và Du lịch; Viện và trung tâm nghiên cứu du lịch;…

          - Giảng dạy về văn hóa du lịch... tại các trường đại học, cao đẳng, trung cấp…

          - Phát triển doanh nghiệp: Thực tế, ngày càng nhiều các sinh viên tốt nghiệp ngành Quản trị dịch vụ du lịch và lữ hành đang xây dựng doanh nghiệp, công ty của riêng mình hoạt động trong lĩnh vực du lịch.

 

2. QUẢN TRỊ NHÀ HÀNG – KHÁCH SẠN

 

Chương trình đào tạo:

QUẢN TRỊ NHÀ HÀNG – KHÁCH SẠN

Ngành đào tạo:

Quản trị dịch vụ Du lịch và Lữ hành

Mã ngành:

7810103

Trình độ đào tạo:

Đại học

Thời gian đào tạo:

4 năm

Tổng số tín chỉ:

135

Tổ hợp môn thi/xét tuyển

Ngữ văn, Lịch sử, Địa lí (C00)
Toán, Ngữ Văn, Tiếng Anh (D01)
Toán, Ngữ văn, GDCD (C14)
Toán, Ngữ văn, Địa lí (C04)

SĐT trưởng khoa (PGS.TS. Phạm Thị Phương Thái)

0913.354.944

SĐT Giảng viên tư vấn

+ TS. Lường Thị Hạnh

+ ThS. Lê Thị Anh

+ ThS. Đào Thị Hồng Thúy

+ ThS. Nguyễn Ngọc Lan 

 

0914.892.999

0965.725.123

0974.809.219

0982.092.962

2.1. Mục tiêu đào tạo

          Chương trình đào tạo Quản trị Dịch vụ du lịch & lữ hành bám sát định hướng nghề nghiệp, giúp trang bị cho những nhà quản trị kinh doanh du lịch tương lai các kĩ năng đa dạng và cần thiết về hoạt động kinh doanh và quản lý du lịch tại các lãnh thổ du lịch trong cả nước nói chung và khu vực miền núi phía Bắc nói riêng cũng như các kiến thức chuyên ngành về nghiệp vụ lữ hành - hướng dẫn và nghiệp vụ nhà hàng - khách sạn.

2.2. Mô tả khái quát về chương trình đào tạo

          Đối với CTĐT Quản trị Nhà hàng – khách sạn, sau quá trình học, sinh viên sẽ nắm được các hoạt động quản lý và tổ chức các hoạt động của khách sạn – nhà hàng một cách hiệu quả và hợp lý bao gồm các công việc: lên kế hoạch làm việc cụ thể, khoa học cho từng bộ phận và phân công, đôn đốc nhân viên thực hiện đúng kế hoạch của Khách sạn – Nhà hàng; lập các báo cáo kết quả tài chính, lập ra quy tắc trong việc quản lý nhân sự, quản lý tỷ lệ phòng bán ra và phòng còn trống, quản lý việc chế biến thực phẩm, quản lý các khâu về ẩm thực, yến tiệc, hội nghị, sự kiện...…Trên cơ sở đó, họ có khả năng trở thành những nhà quản trị trong lĩnh vực Nhà hàng – khách sạn.

Các môn học đặc trưng:

          - Các môn học thuộc về  kiến thức chung: Địa lý du lịch, Tài nguyên du lịch, Du lịch sinh thái, Pháp luật du lịch, Kinh tế du lịch, Tập quán và tâm lý du khách, Tuyến điểm du lịch, Marketing du lịch, Phát triển du lịch bền vững, Quản trị kinh doanh du lịch, Du lịch cộng đồng,…

          - Các môn học thuộc về kiến thức chuyên sâu: Quy chế pháp lý của Nhà nước về Kinh doanh du lịch; Tâm lý khách du lịch; Tâm lý học Quản trị kinh doanh; Quản trị kinh doanh du lịch; Marketing du lịch; Văn hóa kinh doanh du lịch; Quản trị khách sạn; Quản trị nhà hàng; Quản trị lữ hành; Giao tiếp trong kinh doanh du lịch;…

          - Các môn học thuộc về kỹ năng quản trị nhà hàng – khách sạn: Quản trị hoạt động tiếp tân, Quy trình phục vụ trong nhà hàng – khách sạn, Quản trị phòng, Quản trị tiền sảnh, Quản trị nhân lực, Quan hệ quốc tế và lễ tân, Tiếp thị du lịch, Thiết kế và quản trị sự kiện, Quản lý quầy rượu và đồ uống, kinh doanh, Quản trị ẩm thực, Công nghệ phục vụ bàn và quầy bar,..

* Cam kết về kiến thức và kỹ năng:

          - Hết năm thứ nhất: Sinh viên bước đầu làm quen nghiệp vụ tại các vị trí nghề: lễ tân, buồng, bàn, bar, bếp,…; Thực hành đóng vai khách hàng và nhân viên phục vụ tại không gian giả định tại các vị trí công việc như: : door, bell, đưa menu,…Phụ việc tại các nhà hàng - khách sạn.

          - Hết năm thứ 2: Sinh viên thực hành đúng các nghiệp vụ cơ bản trong nhà hàng - khách sạn: lễ tân, buồng, bàn, bar..; Làm quen các nghiệp vụ tại các vị trí quản trị như: quản lý, giám sát nhà hàng- khách sạn, trưởng bộ phận, trưởng ca làm việc, trưởng dãy nhà hàng,…; Thiết kế được bản mô tả công việc cụ thể của nhân viên quản trị: quản lý, giám sát, trưởng bộ phận,…; Thực hành xử lý tình huống nhận- trả phòng tại khách sạn, các tình huống trong phục vụ đồ ăn/uống,…; Thực hành các tình huống giữa nhân viên và nhà quản lý; Nắm được các kỹ năng vận hành các phần mềm cơ bản trong các bộ phận: Lễ tân, nhà hàng,..

          - Hết năm thứ 3: Sinh viên thuần thục nghiệp vụ khách sạn: lễ tân, buồng phòng,…. và nghiệp vụ nhà hàng: Phục vụ bàn, bar…; Thực hành đúng các công việc quản trị nhà hàng khách sạn: quản lý, giám sát, trưởng bộ phận, trưởng ca, trưởng dãy,…; Thực hành các nghiệp vụ: kinh doanh du lịch, marketing thương hiệu khách sạn- nhà hàng; Xử lý tốt các tình huống khách sạn- nhà hàng; Xây dựng được kế hoạch kinh doanh khách sạn, nhà hàng; Vận hành thành thục các phần mềm trong nhà hàng- khách sạn, làm quen các phần mềm về quản lý tài chính, quản lý nhân sự, bảng lương,…

          - Hết năm thứ 4: Sinh viên thuần thục nghiệp vụ cơ bản và các nghiệp vụ chuyên sâu tại các khách sạn - nhà hàng; Tự tin, chủ động thực hành nghiệp vụ khách sạn, nhà hàng; Thiết kế và vận hành được mô hình quản lý khách sạn- nhà hàng; Thực hiện và tổ chức tốt: Tiệc tại nhà hàng, các sự kiện tại khách sạn; Thuần thục kỹ năng xử lý phàn nàn của khách, chăm sóc khách hàng; Hoàn thiện các nghiệp vụ quản trị nhà hàng- khách sạn: quản trị tài chính, quản trị nhân lực, quản trị rủi ro,…

* Thực hành, thực tập, thực tế:

          - Thời lượng thực hành nghề là 60%; thực tập, thực tế là khoảng 10%.

          - Ngay từ hè năm thứ nhất và năm thứ 2, sinh viên đã có cơ hội được đi thực tế, thực tập, rèn nghề tại các công ty, doanh nghiệp trong và ngoài tỉnh như: Tập đoàn Paradise Hotel – Quảng Ninh (khách sạn và du thuyền 5 sao), Công ty Du lịch Á Châu AsiaTravel – Hà Nội, Khách sạn Đông Á 1, 2, plaza, Khách sạn Sao Bắc, Công ty du lịch Dạ Hương, Âu Lạc, Monisa, Khách sạn Hải Âu, Minh Hoàng… tại Thái Nguyên.

Trong năm thứ 3 và 4, sinh viên đi thực tập tại các công ty, cơ quan, đơn vị hoạt động trong lĩnh vực du lịch, lữ hành, nhà hàng, khách sạn hoặc các doanh nghiệp có liên kết với nhà trường hoặc do sinh viên tự liên hệ.

2.3. Vị trí việc làm

          Sau khi tốt nghiệp, sinh viên có đủ kiến thức, kỹ năng cần thiết để có thể làm việc tốt ở các vị trí sau:

          - Cán bộ điều hành bộ phận hoặc doanh nghiệp: Do được trang bị các kỹ năng về thuyết trình, các nghiệp vụ du lịch cơ bản và các kiến thức về điều hành, quản trị nhà hàng, khách sạn nên sinh viên sau khi ra trường có thể giữ vị trị điều hành tại các khách sạn, resort,… tại các điểm du lịch, khu du lịch.

          - Giám đốc doanh nghiệp kinh doanh du lịch: Với những kiến thức về quản trị doanh nghiệp du lịch, quản trị kinh doanh khách sạn, nhà hàng…sau khi ra trường, cùng với thời gian hoạt động thực tế tích lũy kinh nghiệm, trong tương lai các cử nhân ngành Quản trị dịch vụ du lịch và lữ hành có thể trở thành giám đốc các doanh nghiệp kinh doanh về du lịch.

          - Cán bộ quản lý tại các cơ quan Nhà nước về du lịch như: Sở Văn hóa Thể thao và Du lịch; Viện và trung tâm nghiên cứu du lịch;…

          - Giảng dạy về du lịch... tại các trường đại học, cao đẳng, trung cấp…

          - Phát triển doanh nghiệp: Thực tế, ngày càng nhiều các sinh viên tốt nghiệp ngành Quản trị dịch vụ du lịch và lữ hành đang xây dựng doanh nghiệp, công ty của riêng mình hoạt động trong lĩnh vực Nhà hàng – khách sạn.

 

 


Bài viết liên quan