Ngành Du lịch


NGÀNH DU LỊCH CÓ 2 CHUYÊN NGÀNH

1. LỮ HÀNH – HƯỚNG DẪN

Chương trình đào tạo

LỮ HÀNH – HƯỚNG DẪN

Ngành đào tạo:

Du lịch

Mã ngành:

7810101

Trình độ đào tạo:

Đại học

Thời gian đào tạo:

4 năm

Tổng số tín chỉ:

135

Tổ hợp môn thi/xét tuyển

Ngữ văn, Lịch sử, Địa lí (C00)

Ngữ văn, Toán, Tiếng Anh (D01)

Ngữ văn, Toán, GDCD (C14)

Ngữ văn, Toán, Địa lí (C04)

SĐT trưởng khoa (PGS.TS. Phạm Thị Phương Thái)

0913.354.944

SĐT Giảng viên tư vấn:

+ ThS. Hoàng Thị Phương Nga

+ ThS. Nguyễn Ngọc Lan

+ ThS. Đỗ Tuyết Ngân

+ ThS. Nguyễn Hồng Vân

 

0963.954.999

0982.092.962

0969.726.309

0985.523.402

1.1. Mục tiêu đào tạo

          Ngành Cử nhân Du lịch nhằm hướng tới mục tiêu đào tạo lao động ngành du lịch có tinh thần say mê nghề nghiệp; nắm vững những kiến thức bao quát và toàn diện các vấn đề về du lịch như bản sắc văn hóa tộc người, các vùng lãnh thổ du lịch, các tour, tuyến, điểm du lịch, các lĩnh vực kinh doanh du lịch…cùng các kiến thức chung, kỹ năng thực hành các nghiệp vụ du lịch trong cả nước nói chung và khu vực trung du, miền núi phía Bắc nói riêng. Trên cơ sở đó, họ có khả năng trở thành những nhân viên lao động thuần thục nghề trong lĩnh vực du lịch như: Khách sạn, nhà hàng, lữ hành, hướng dẫn, tổ chức sự kiện,…

1.2. Mô tả khái quát về chương trình đào tạo

          Chương trình đào tạo ngành Lữ hành – hướng dẫn được xây dựng một cách ưu việt, theo hướng tinh giản số giờ lý thuyết, dành nhiều thời gian cho sinh viên thực hành nghề với tinh thần chỉ đạo của Bộ GD&ĐT về việc đổi mới phương pháp dạy học góp phần nâng cao chất lượng đào tạo đại học, đảm bảo sinh viên tốt nghiệp có kỹ năng nghề nghiệp tốt để làm việc trong lĩnh vực Lữ hành – hướng dẫn.

          Trong đó, sinh viên được trang bị kiến thức và rèn luyện nghiệp vụ tổ chức, hướng dẫn các loại hình tour du lịch; cách thức phối hợp giữa các cơ sở kinh doanh du lịch khác nhau; nghiệp vụ hướng dẫn đoàn; tổ chức các tour du lịch cho du khách; quy trình hướng dẫn và phương pháp hướng dẫn; hướng dẫn chuyên đề và xử lý các tình huống. Thông qua các hoạt động thực hành, người học được từng bước rèn luyện các kỹ năng, nghiệp vụ Lữ hành - Hướng dẫn cụ thể.

Các môn học đặc trưng:

          - Các môn học thuộc về  kiến thức chung: Địa lý du lịch, Tài nguyên du lịch, Du lịch sinh thái, Pháp luật du lịch, Kinh tế du lịch, Tập quán và tâm lý du khách, Tuyến điểm du lịch, Marketing du lịch, Phát triển du lịch bền vững, Quản trị kinh doanh du lịch, Du lịch cộng đồng,…

          - Các môn học thuộc về kiến thức chuyên sâu: Nghiệp vụ hướng dẫn, Nghiệp vụ lữ hành, Tổ chức sự kiện, Kinh doanh lữ hành,...

          - Các môn học thuộc về kỹ năng thực hành nghiệp vụ lữ hành – hướng dẫn: Kỹ năng hướng dẫn du lịch; Kỹ năng thiết kế tour chuyên nghiệp; Kỹ năng hoạt náo du lịch; Kỹ năng sơ cấp cứu trong hướng dẫn du lịch; Kỹ năng tổ chức sự kiện; Kỹ năng truyền thông sự kiện;…

* Cam kết về kiến thức và kỹ năng:

          - Hết năm thứ nhất: Sinh viên tìm hiểu và mô tả được các dịch vụ du lịch; Nắm bắt được quy trình và nội dung công việc của các vị trí nghề: hướng dẫn viên du lịch; nhân viên văn phòng lữ hành; sale tour; điều hành tour; Thiết kế được lịch trình tour 1 ngày; Thực hành được nghiệp vụ hướng dẫn viên tại điểm; Thực hiện được các công việc của một phụ tour.

          - Hết năm thứ 2: Nắm bắt được tâm lý khách du lịch; Hình thành kỹ năng bán chương trình du lịch; Thuần thục nghiệp vụ hướng dẫn viên du lịch tại điểm và phụ tour; Thực hành được công việc hướng dẫn viên du lịch suốt tuyến với quy mô tour phạm vi vùng trở xuống; Thực hành được nghiệp vụ du lịch; Xử lý được một số tình huống cơ bản trong hướng dẫn du lịch, bán tour; Nắm vững quy trình và nội dung của nghiệp vụ quản trị khối dịch vụ du lịch và lữ hành.

          - Hết năm thứ 3: Thuần thục nghiệp vụ hướng dẫn suốt tuyến với quy mô tour liên vùng; biết vận dụng các phương pháp hướng dẫn linh hoạt tại mỗi điểm đến du lịch khác nhau trong chuyến đi; Điều hành được những chương trình du lịch trong phạm vi  1 ngày; Thuần thục kỹ năng bán tour; Thiết kế được kịch bản Teambuidling, Gala Dinner, Giao lưu gặp gỡ,..; Xử lý tốt các tình huống phát sinh trong công việc hướng dẫn, bán tour, văn phòng du lịch, điều hành du lịch…

          - Hết năm thứ 4: Thuần thục nghiệp vụ hướng dẫn suốt tuyến quy mô tour xuyên Việt; Thực hành được một số nghiệp vụ hướng dẫn viên du lịch quốc tế; Điều hành được chương trình du lịch dài ngày; Thiết kế và quản trị được các hoạt động sự kiện, thuần thục kỹ năng xử lý phàn nàn của khách, chăm sóc khách hàng, marketing du lịch…

* Thực hành, thực tập, thực tế:

          - Thời lượng thực hành nghề là 60%; thực tập, thực tế là khoảng 10%.

          - Ngay từ hè năm thứ nhất và năm thứ 2, sinh viên đã có cơ hội được đi thực tế, thực tập, rèn nghề tại các công ty, doanh nghiệp trong và ngoài tỉnh như: Tập đoàn Paradise Hotel – Quảng Ninh (khách sạn và du thuyền 5 sao), Công ty Du lịch Á Châu AsiaTravel – Hà Nội, Khách sạn Đông Á 1, 2 Plaza, Khách sạn Sao Bắc, Công ty du lịch Dạ Hương, Âu Lạc, Monisa, Khách sạn Hải Âu, Minh Hoàng… tại Thái Nguyên.

Trong năm thứ 3 và 4, sinh viên đi thực tập tại các công ty, cơ quan, đơn vị hoạt động trong lĩnh vực du lịch, lữ hành, nhà hàng, khách sạn hoặc các doanh nghiệp có liên kết với nhà trường hoặc do sinh viên tự liên hệ.

1.3. Vị trí việc làm

Sau khi tốt nghiệp, sinh viên có đủ kiến thức, kỹ năng cần thiết để có thể làm việc tốt ở các vị trí sau:

          - Hướng dẫn Du lịch, điều hành tour du lịch: Cử nhân ngành Du lịch khi ra trường vừa có khả năng trực tiếp hướng dẫn du khách tham quan các tuyến ở trong, ngoài nước, vừa có thể tham gia thiết kế, điều hành tour,…

          - Lao động trong ngành Tổ chức sự kiện: Hiện nay đây là một ngành nghề rất hot, thu hút được sự đam mê và yêu thích của giới trẻ. Trong đó, người tổ chức sự kiện sẽ làm tất cả, hoặc một phần những công việc của sự kiện theo mong muốn của khách hàng.

          - Ngoài những nhóm nghề kể trên, ngành du lịch còn nhiều công việc đa dạng khác như: Chăm sóc khách hàng, thông tin du lịch, xây dựng chương trình du lịch, bán hàng lưu niệm, chăm sóc sức khỏe, tổ chức vui chơi giải trí,…

          - Chuyên viên phụ trách các Phòng ban, các trung tâm thuộc Bộ và Sở văn hóa - Thể thao - Du lịch như: trung tâm bồi dưỡng nghiệp vụ du lịch, Viện nghiên cứu và phát triển du lịch, Quy hoạch du lịch, Trung tâm xúc tiến du lịch,...

          -  Tham gia giảng dạy tại các cơ sở đào tạo về du lịch.

 

2. NHÀ HÀNG – KHÁCH SẠN

 Chương trình đào tạo

 NHÀ HÀNG - KHÁCH SẠN

 Ngành đào tạo:

 Du lịch

 Mã ngành:

 7810101

 Trình độ đào tạo:

 Đại học

 Thời gian đào tạo:

 4 năm

 Tổng số tín chỉ:

 135

 Tổ hợp môn thi/xét tuyển

Ngữ văn, Lịch sử, Địa lí (C00)

Ngữ văn, Toán, Tiếng Anh (D01)

Ngữ văn, Toán, GDCD (C14)

Ngữ văn, Toán, Địa lí (C04)

SĐT trưởng khoa (PGS.TS. Phạm Thị Phương Thái)

0913.354.944

SĐT Giảng viên tư vấn

+ ThS. Hoàng Thị Phương Nga

+ ThS. Nguyễn Ngọc Lan

+ ThS. Đỗ Tuyết Ngân

+ ThS. Nguyễn Hồng Vân

 

0963.954.999

0982.092.962

0969.726.309

0985.523.402

 

2.1. Mục tiêu đào tạo

          Chương trình đào tạo ngành Cử nhân Du lịch nhằm hướng tới mục tiêu đào tạo lao động ngành du lịch có tinh thần say mê nghề nghiệp; nắm vững những kiến thức bao quát và toàn diện các vấn đề về du lịch như bản sắc văn hóa tộc người, các vùng lãnh thổ du lịch, các tour, tuyến, điểm du lịch, các lĩnh vực kinh doanh du lịch…cùng các kiến thức chung, kỹ năng thực hành các nghiệp vụ du lịch trong cả nước nói chung và khu vực trung du, miền núi phía Bắc nói riêng. Trên cơ sở đó, họ có khả năng trở thành những nhân viên lao động thuần thục nghề trong lĩnh vực du lịch như: Khách sạn, nhà hàng, lữ hành, hướng dẫn, tổ chức sự kiện,…

2.2. Mô tả khái quát về chương trình đào tạo

          Chương trình đào tạo ngành Nhà hàng – khách sạn được xây dựng một cách ưu việt, theo hướng tinh giản số giờ lý thuyết, dành nhiều thời gian cho sinh viên thực hành nghề với tinh thần chỉ đạo của Bộ GD&ĐT về việc đổi mới phương pháp dạy học góp phần nâng cao chất lượng đào tạo đại học, đảm bảo sinh viên tốt nghiệp có kỹ năng nghề nghiệp tốt để làm việc trong lĩnh vực Nhà hàng – khách sạn.

          Trong đó, sinh viên sẽ được trang bị kiến thức và kỹ năng nghiệp vụ đón khách lưu trú, về các bộ phận trong nhà hàng, bố trí phòng nghỉ, bố trí nơi ăn uống, hướng dẫn các thủ tục hành chính đăng ký nơi nghỉ, ăn và tham quan di tích, danh thắng; cách bố trí các phương tiện, thiết bị trong lễ tân và văn phòng,… kinh nghiệm trong giao tiếp với các loại hình khách quốc tế và nội địa với các nền văn hoá khác nhau. Thông qua các giờ học thực hành, người học được rèn luyện các kỹ năng nghiệp vụ Khách sạn - Nhà hàng từ cơ bản đến chuyên nghiệp.

Các môn học đặc trưng:

          - Các môn học cung cấp kiến thức chung về du lịch: Địa lý du lịch, Tài nguyên du lịch, Du lịch sinh thái, Pháp luật du lịch, Kinh tế du lịch, Tập quán và tâm lý du khách, Tuyến điểm du lịch, Marketing du lịch, Phát triển du lịch bền vững, Quản trị kinh doanh du lịch, Du lịch cộng đồng,…

          - Các môn học cung cấp kiến thức chuyên sâu về nghề: Nghiệp vụ khách sạn cơ bản, Nghiệp vụ nhà hàng, Tổ chức sự kiện, Nghiệp vụ pha chế đồ uống, Nghiệp vụ chế biến món ăn (Âu – Á),...

          - Các môn học cung cấp kỹ năng về nghiệp vụ nhà hàng – khách sạn: Kỹ thuật pha chế đồ uống; Kỹ thuật làm bánh; Kỹ thuật chế biến món ăn; Xây dựng và phát triển thực đơn; Trang thiết bị và dịch vụ bổ sung trong khách sạn; Giao tiếp và ứng xử trong khách sạn; Giám sát khách sạn; Chăm sóc khách hàng;…

* Cam kết về kiến thức và kỹ năng:

          - Hết năm thứ nhất: Sinh viên hiểu các kiến thức cơ bản về nghề du lịch; định hình và nhận diện các vị trí nghề: lễ tân, nhân viên phục vụ nhà hàng, tiệc,..mô tả và phân biệt được các loại hình kinh doanh lưu trú và các dịch vụ liên quan đến nhà hàng – khách sạn cùng các dịch vụ bổ sung như: lê tân, buồng phòng, bar, bếp,… Bước đầu làm quen nghiệp vụ tại các vị trí nghề; thực hành được nghiệp vụ cơ bản nhất trong hệ thống nhà hàng- khách sạn: door, bell, đưa menu,…Thực hành đóng vai khách hàng và nhân viên phục vụ tại không gian giả định; Học việc tại các nhà hàng- khách sạn.

          - Hết năm thứ 2: Sinh viên mô tả và thực hiện các thao tác cơ bản công việc cụ thể của các vị trí nghề: lễ tân, nhân viên phục vụ nhà hàng, tiệc,…; nắm vững quy trình phục của các vị trí nghề: Lễ tân, buồng phòng, bàn, bar, bếp,…; Có kiến thức về việc xây dựng hình ảnh bản thân phù hợp với từng vị trí nghề như: Lễ tân, nhân viên bàn, bar,…

          - Hết năm thứ 3: Sinh viên thực hiện các thao tác cơ bản công việc cụ thể của các vị trí nghề: lễ tân, nhân viên phục vụ nhà hàng, tiệc,..; Thành thạo các nghiệp vụ tại các vị trí nghề: Lễ tân, buồng phòng, bàn, bar, bếp,..; Vận dụng được kiến thức vào việc xây dựng và thực hiện bước đầu các chương trình phục vụ, chăm sóc khách hàng trong lĩnh vực nhà hàng- khách sạn: xây dựng menu, phác thảo bản mô tả công việc,…

          - Hết năm thứ 4: Sinh viên hoàn thiện kiến thức chuyên sâu về kinh doanh khách sạn- nhà hàng; nghề khách sạn- nhà hàng; Thuần thục nghiệp vụ nhà hàng, nghiệp vụ khách sạn; Thuần thục các kỹ năng bổ trợ nghề: Chăm sóc và quan hệ khách hàng, bán phòng…; Nắm vững và tổ chức thực hiện các mô hình kinh doanh nhà hàng- khách sạn; Xây dựng và tổ chức thực hiện chiến lược kinh doanh nhà hàng-khách sạn; Giao tiếp thành thạo tiếng anh  nhà hàng -khách sạn; Hoàn thiện chuẩn diện mạo, phong cách và năng lực chuyên ngành nhà hàng-khách sạn.sinh viên thuần thục nghiệp vụ hướng dẫn, nghiệp vụ nhà hàng, khách sạn.

* Thực hành, thực tập, thực tế:

          - Thời lượng thực hành nghề là 60%; thực tập, thực tế là khoảng 10%.

          - Ngay từ hè năm thứ nhất và năm thứ 2, sinh viên đã có cơ hội được đi thực tế, thực tập, rèn nghề tại các công ty, doanh nghiệp trong và ngoài tỉnh như: Tập đoàn Paradise Hotel – Quảng Ninh (khách sạn và du thuyền 5 sao), Công ty Du lịch Á Châu AsiaTravel – Hà Nội, Khách sạn Đông Á 1, 2, plaza, Khách sạn Sao Bắc, Công ty du lịch Dạ Hương, Âu Lạc, Monisa, Khách sạn Hải Âu, Minh Hoàng… tại Thái Nguyên.

Trong năm thứ 3 và 4, sinh viên đi thực tập tại các công ty, cơ quan, đơn vị hoạt động trong lĩnh vực du lịch, lữ hành, nhà hàng, khách sạn hoặc các doanh nghiệp có liên kết với nhà trường hoặc do sinh viên tự liên hệ.

2.3. Vị trí việc làm

Sau khi tốt nghiệp, sinh viên có đủ kiến thức, kỹ năng cần thiết để có thể làm việc tốt ở các vị trí sau:

          - Nhân viên lễ tân nhà hàng, khách sạn, lễ tân trong các doanh nghiệp: Sau khi tốt nghiệp, sinh viên có khả năng làm nhân viên lễ tân tại các khách sạn, nhà hàng, các doanh nghiệp nhà nước và tư nhân. Trong tương lai, sinh viên có thể trở thành trưởng bộ phận lễ tân hay có thể chuyển sang các công tác quản lý khác như quản lý tiền sảnh trong khách sạn, quản lý nhân sự, quản lý hành chính,…

          - Nhân viên phục vụ bàn, bar, buồng, bếp: Đây là những bộ phận có vai trò rất quan trọng trong phục vụ khách hàng, quyết định đến sự hài lòng của khách khi sử dụng dịch vụ tại cơ sở Nhà hàng nơi sinh viên làm việc. Cụ thể là cần phải có chuyên môn và kỹ năng về các món ăn, thức uống có trong menu, giải thích và giúp khách chọn món khi cần, quan sát và kịp thời giúp đỡ, đáp ứng các yêu cầu của khách, thực hiện setup bàn tiệc, bày biện thức ăn phù hợp với chiều sâu văn hóa và mục đích của bữa tiệc;...

          - Lao động trong ngành Tổ chức sự kiện: Hiện nay đây là một ngành nghề rất hot, thu hút được sự đam mê và yêu thích của giới trẻ. Trong đó, người tổ chức sự kiện sẽ làm tất cả, hoặc một phần những công việc của sự kiện theo mong muốn của khách hàng.

          - Ngoài những nhóm nghề kể trên, ngành du lịch còn nhiều công việc đa dạng khác như:

          + Chăm sóc khách hàng, bán hàng lưu niệm, chăm sóc sức khỏe, tổ chức vui chơi giải trí,…

          + Chuyên viên tại cơ quan ngoại giao, tổ chức quốc tế, cơ quan đại diện, văn phòng thương mại, các tổ chức chính phủ và phi chính phủ trong và ngoài nước Việt Nam.

          + Chuyên viên phụ trách các Phòng ban, các trung tâm thuộc Bộ và Sở văn hóa - Thể thao - Du lịch như: trung tâm bồi dưỡng nghiệp vụ du lịch, Viện nghiên cứu và phát triển du lịch, Quy hoạch du lịch, Trung tâm xúc tiến du lịch,...

          -  Tham gia giảng dạy tại các cơ sở đào tạo về du lịch.

 

 

 


Bài viết liên quan