Nếu nhân viên phục vụ là “bộ mặt” của nhà hàng thì nhân viên lễ tân cũng là “bộ mặt” của khách sạn có vai trò đặc biệt quan trọng và không thể thiếu tại mỗi doanh nghiệp. Để hoàn thành xuất sắc mọi công việc được giao; làm hài lòng khách đến, vừa lòng khách đi thì một nhân viên lễ tân khách sạn cần đảm bảo trang bị một số kỹ năng thiết yếu nhất định.
1. Kỹ năng nghiệp vụ và sự hiểu biết
- Đã qua đào tạo nghiệp vụ lễ tân; có kinh nghiệm, chuyên môn nghiệp vụ lễ tân và một số nghiệp vụ liên quan khác.
- Có khả năng giao tiếp tốt với khách và kỹ năng bán hàng.
- Nắm vững những quy định, các văn bản pháp quy liên quan đến ngành du lịch nói chung và kinh doanh khách sạn nói riêng; nắm vững nội quy, quy chế quản lý khách sạn; nắm và hiểu tường tận mục tiêu, phương hướng kinh doanh, khả năng cung cấp dịch vụ của khách sạn.
- Nẵm rõ những hoạt động của khách sạn, những sản phẩm dịch vụ khách sạn hiện bán, sẵn sàng cung cấp mọi thông tin đầy đủ và chính xác nhất đến khách hàng khi có yêu cầu.
- Có kiến thức cơ bản về kế toán, thanh toán, thống kê, marketing và hành chính văn phòng.
- Nắm được một số quy tắc về ngoại giao, lễ nghi, phong tục tập quán, tâm lý khách của một số quốc gia; có kiến thức cơ bản về chính trị, kinh trế, an ninh xã hội,…
Ảnh nguồn Internet
Tham khảo thêm: Những điều cần thiết của một lễ tân khách sạn chuyên nghiệp
2. Thành thạo về ngoại ngữ và vi tính văn phòng
- Ngoại ngữ: biết và sử dụng thành thạo tối thiểu 1 ngoại ngữ (thường là tiếng Anh), có thể giao tiếp tự nhiên, trôi chảy với khách nước ngoài
- Vi tính: biết sử dụng và sử dụng thành thạo vi tính văn phòng (word, excel,…); sử dụng thành thạo Internet để tra cứu thông tin khi cần thiết; sử dụng thành thạo phần mềm quản lý khách sạn, phần mềm bán hàng của khách sạn
3. Về thái độ làm việc
Một lễ tân chuyên nghiệp cần đảm bảo trang bị một số phẩm chất cốt lõi nhất như sau:
- Thật thà, trung thực, năng động, nhanh nhẹn, tháo vát, bình tĩnh, linh hoạt giải quyết các tình huống phát sinh kịp thời.
- Lịch sự, niềm nở, ân cần và biết cách gây thiện cảm với người đối diện; siêng năng, tỉ mỉ, có phong cách làm việc theo quy trình, có tính chính xác và hiệu quả cao.
- Cởi mở, hiếu khách, tôn trọng và sẵn sàng giúp đỡ khách; biết cách thuyết phục khách.
- Nêu cao tinh thần đồng đội trong công việc, luôn sẵn sàng hỗ trợ và giúp đỡ các nhân viên trong bộ phận và các bộ phận khác
Ảnh nguồn Internet
4. Về ngoại hình và sức khỏe
- Nhân viên lễ tân thường làm việc dưới áp lực công việc cao nên đòi hỏi một sức khỏe tốt.
- Có ngoại hình cân đối (không khuyết tật, dị dạng, không mắc bệnh truyền nhiễm,…); hình thức ưa nhìn, gương mặt có duyên dễ gây thiện cảm.
- Trang phục gọn gàng, sạch sẽ, mặc đúng đồng phục của bộ phận; nụ cười thân thiện; tác phong nhanh nhẹn, năng động.
Am hiểu về công việc, có trách nhiệm với công việc, tự tin vào khả năng giao tiếp, có thái độ tích cực, kiên nhẫn, khéo léo ứng xử với mọi đối tượng khách hàng,…là những kỹ năng được coi là bắt buộc đối với một nhân viên lễ tân khách sạn chuyên nghiệp. Bên cạnh đó, niềm đam mê và sự yêu thích công việc cũng góp phần rất lớn vào hiệu quả công việc của bạn, đặc biệt là vị trí lễ tân.
Nguồn: Hoteljob.vn