Tìm hiểu về khách sạn 4 sao và khách sạn 5 sao là gì?
Khách sạn tiêu chuẩn 4 sao là gì?
So với khách sạn 2, 3 sao thì khách sạn 4 sao có thể nói sang trọng hơn nhiều. Đây là một công trình khá đẳng cấp, được thiết kế theo nhiều phong cách đa dạng khác nhau (tùy vào mỗi khách sạn) để tạo ấn tượng tốt trong lòng khách hàng về cả tính thẩm mỹ lẫn công năng của trang thiết bị, đồ dùng nội thất và không gian nghỉ dưỡng hoàn hảo.
Một khách sạn 4 sao phải nằm ở vị trí trí đẹp, thuận lợi và phải đảm bảo đủ tối thiểu có 80 phòng ngủ. Tùy vào phong cách riêng từng khách sạn hướng đến mà có sự đồng nhất về thiết kế của từng phòng. Không chỉ có phòng nghỉ, một trong những yếu tố để nhận được đánh giá tốt cũng như níu chân khách hàng còn phụ thuộc vào việc cung cấp tiện nghi cho không gian, chất lượng dịch vụ đi kèm…
- Nhận Giá ưu đãi trên Agoda & Booking [GIẢM 20% – 50%]
- Click vô đây:
- => Hướng dẫn cách đặt phòng trên Agoda cực dễ chỉ 3 phút
>> Xem thêm: TOP 12 Khách sạn 4 sao Đà Nẵng SÁT BIỂN – Giá Giảm Mạnh
Khách sạn tiêu chuẩn 5 sao là gì?
Tương tự như khách sạn 4 sao, nhưng xét về độ đẳng cấp thì khách sạn 5 sao được đánh giá cao hơn. Những khách sạn có quy mô từ 100 phòng trở lên, đảm bảo được đầy đủ số lượng cũng như chất lượng về cơ sở vật chất, trang thiết bị. Đảm bảo được nơi giữ xe và giao thông, đồng thời có thể cung ứng tốt nhất các dịch vụ nhằm phục vụ tối đa nhu cầu nghỉ dưỡng, sinh hoạt, vui chơi, giải trí của du khách.
Sự khác biệt giữa khách sạn 4 sao và 5 sao dựa vào các tiêu chuẩn xếp hạng
Số sao được coi là bộ mặt khẳng định chất lượng, đẳng cấp của khách sạn. Để đánh giá một khách sạn thuộc hạng 4 sao hay 5 sao phụ thuộc vào nhiều yếu tố: vị trí, thiết kế – kiến trúc, quy mô khách sạn, không gian xanh, khu vực gửi xe, trang thiết bị tiện nghi,…
Tiêu chuẩn cụ thể của khách sạn 4 sao
Vị trí, cảnh quan
Tất cả các khách sạn tiêu chuẩn 4 sao phải được thiết kế và xây dựng tại nơi có giao thông thuận tiện, dễ dàng di chuyển giữa các điểm trong khu vực hay ở trung tâm của nhiều thành phố hoặc nằm trong khu vực nổi tiếng về du lịch, nghỉ dưỡng thì càng tốt. Đồng thời, cảnh quan xung quanh khách sạn đảm bảo mang đến một không gian xanh – sạch – đẹp, không khí trong lành, mát mẻ.
Kiến trúc khách sạn
Trong tiêu chuẩn khách sạn 4 sao thì không gian kiến trúc cũng là một yếu tố quan trọng. Nó phải được thiết kế phù hợp, tạo thuận lợi cho mọi hoạt động của khách sạn. Bên ngoài cũng như nội thất đảm bảo tiện nghi, chất lượng và bố trí sao cho thật hài hòa, tinh tế lịch lãm và phải có đường dành riêng cho người khuyết tật… đáp ứng nhu cầu nghỉ ngơi, vui chơi, giải trí của du khách.
Ngoài ra, cảnh quan sân vườn cũng cần đảm bảo không gian xanh mát, gần gũi với thiên nhiên, có sự động bộ, thống nhất với khách sạn. Như vậy sẽ để lại ấn tượng và thu hút khách hơn.
Về quy mô, hệ thống
- Sảnh đón tiếp:
Sảnh đón tiếp khách sạn có diện tích tối thiểu 60 m2, đảm bảo đủ không gian cho khách lẫn nhân viên. Có phòng vệ sinh, khu vực hút thuốc riêng.
- Phòng nghỉ:
Khách sạn 4 sao phải có quy mô thiết kế lớn (tối thiểu 80 phòng/buồng), mỗi phòng đảm bảo diện tích tối thiểu theo quy định thiết kế chung.
- Phòng chỉ có 1 giường đơn: 21 m2
- Phòng có 2 giường đơn: 25 m2
- Phòng có 1 giường đôi: 25 m2
- Phòng đặt biệt: 41 m2
Tất cả các phòng bắt buộc cách âm tốt. Mỗi phòng đều được trang bị nội thất, cơ sở vật chất đầy đủ, thuộc hạng cao cấp, sang trọng. Màu sắc, lối bài trí phải thật hài hòa, thu hút mọi ánh nhìn cũng như đem lại sự thoải mái, dễ chịu cho khách lưu trú.
- Phòng họp, hội nghị, hội thảo:
Có ít nhất 1 phòng hội nghị, 1 hội thảo, 1 phòng họp đảm cách âm. Nếu nằm tách rời sảnh đón tiếp, cần phải có phòng vệ sinh dành riêng cho nam và nữ, có sảnh chờ, chỗ đăng ký cho khách, chỗ giải khát.
- Khu vực nhà hàng, quầy bar:
Khách sạn tiêu chuẩn 4 sao phải có tối thiểu 1 quầy bar. Nhà hàng có số ghế tối thiểu bằng 80% số giường, phải có phòng tiệc riêng, nhà vệ sinh riêng. Trong đó, ít nhất phải có một nhà hàng chuyên về các món Á – Âu cũng như phục vụ đặc sản địa phương.
- Các khu vực khác:
Bên cạnh đó, hầm để xe cần phải chiếm 30% tổng diện tích của các buồng phòng khách sạn, nơi để xe được bố trí trong khu vực khách sạn hoặc cách khách sạn tối đa 200 m. Khu vực bếp rộng rãi, thuận tiện trong việc di chuyển thức ăn. Có khu vực sơ chế và khu vực bếp nóng, nguội và khu vực bếp làm bánh tách biệt. Kho phân theo loại: kho bảo quản nguyên liệu, co lạnh, kho để đồ dùng. Hành lang đủ rộng để tiện cho việc đi lại.
Tiện nghi, trang thiết bị
Bất cứ một khách sạn 4 sao ở Việt Nam nào cũng vậy, chất lượng trang thiết bị cũng như lối bài trí phải đạt tiêu chuẩn, đẳng cấp nhất. Những vật liệu, đồ trang trí đều đảm bảo và trải qua quá trình chọn lọc kỹ lưỡng. Tất cả phải đồng bộ, có màu sắc thống nhất để tạo nên một chỉnh thể đẹp, lôi cuốn.
Các trang thiết bị phải có trong từng khu vực thuộc khách sạn:
+ Sảnh đón tiếp: quầy lễ tân, wifi, điện thoại bàn, máy tính kết nối internet, bàn ghế tiếp khách, bảng/màn hình niêm yết giá và các quy định, cửa ra vào, nơi giữ đồ, xe đảy dành cho người khuyết tật…
+ Phòng ngủ 4 sao: Sàn lát gỗ, có giường dành cho người khuyết tật, giường có đêm dày 20 cm, chăn/gối có vỏ bọc, đèn đầu giường, ổ cắm điện, minibarr, điều hòa, tivi, điện thoại bàn, rẻm cửa sổ, cốc uống nước, ấm đun siêu tốc, bàn làm việc, giấy hoặc hộp mút, đồ dùng trong nhà vệ sinh…
+ Phòng họp/hội nghị: Có bàn ghế, đèn điện, máy chiếu, màn hình chiêu, micro, điều hòa, hệ thống thông gió, camera, thảm trải sàn…
+ Nhà hàng, bar, bếp: Có bàn ghế, tủ, dụng cụ chuyên dùng, mặt sàn rộng, thiết bị bếp, thiết bị phục vụ buffet, dụng cụ làm bánh, bồn rửa riêng cho nguyên liệu và dụng cụ ăn uống,…
Chất lượng dịch vụ
Đi kèm với cơ sở vật chất là chất lượng dịch vụ, khách sạn 4 sao cần thực hiện đúng quy trình nghiệp vụ. Thái độ thân thiện, nhanh nhẹn, chu đáo, luôn luôn chu đáo, tận tình, sẵn sàng hỗ trợ, đáp ứng mọi yêu cầu thích đáng của khách trong thời gian lưu trú tại khách sạn.
Nhân viên buồng phòng trực 24/24, vệ sinh phòng ngủ 1 lần/ngày, thay ga + nệm+ gối 1 lần/ngày, thay khăn mặt + khăn tắm 1 lần/ngày, đặt trà,café, sữa, đường túi nhỏ miễn phí, phục vụ ăn sáng – trưa – tối với thực đơn đa dạng, phục vụ ăn uống tại phòng từ 24/24h. Dịch vụ đi kèm như bể bơi, khăn tắm, ghế nằm, thư viên, bar đêm, phòng tập thể dục, chăm sóc sắc đẹp, giặt là, giặt sấy…
Nhân viên khách sạn 4 sao
Đối với cán bộ quản lý phải có bằng cấp chuyên môn, đã qua học quản trị kinh doanh khách sạn hoặc kih tế du lịch, có kinh nghiệm ít nhất từ 1 – 3 năm. Đối với nhân viên phục vụ, tỷ lệ đào đạo chuyên môn, nghiệp vụ 100%. Tất cả đều phải biết ít nhất một loại ngoại ngữ thông thao (tốt nhất là tiếng Anh). Đặc biệt là người không bị dị tật, phong cách chuyên nghiệp, giao tiếp lịch sự, nhân viên lễ tân ngoại hình cân đối, ưa nhìn…
>> Khách sạn 4 sao: Khách sạn Mường Thanh Đà Nẵng – Review trải nghiệm chi tiết
Tiêu chuẩn cụ thể của khách sạn 5 sao
Vị trí, cảnh quan
Khách sạn 5 sao phải nằm ở một vị trí đảm bảo giao thông thuận tiện, dễ dàng cho việc di chuyển hay tham quan của du khách. Cùng với đó, môi trường cảnh quan xung quanh luôn sạch sẽ, trong lành, đẹp. Tốt nhất là gần khu du lịch nổi tiếng, nơi có thắng cảnh đẹp (hội tụ cả biển và thiên nhiên) hay gần với các điểm vui chơi giải trí để du khách có thể thư giãn sau những ngày căng thẳng, mệt mỏi.
Kiến trúc khách sạn
Điều làm nên sự khác biệt giữa khách sạn 4 sao và 5 sao chính là kiến trúc. Thường khách sạn 5 sao có thiết kế cá biệt, độc đáo hơn một chút so với 4 sao. Kiểu dáng đẹp, vật liệu xây dựng phải cao cấp. Nội – ngoại thất đẹp, sang trọng, mọi thứ vừa đảm bảo có nét riêng vừa thống nhất với hoàn cảnh. Khách sạn có đường vào dành cho người khuyết tật và có khu vực phòng ngủ, sảnh đón tiếp, cửa ra vào cho khách riêng, nhân viên riêng. Tầng hoặc khu vực đặc biệt dành cho du khách có nhu cầu nghỉ dưỡng đẳng cấp.
Về quy mô, hệ thống
- Phòng nghỉ:
Nếu như khách sạn 4 sao yêu cầu tối thiểu là có 80 phòng thì quy mô của khách sạn 5 sao rất lớn với ít nhất 100 phòng/buồng ngủ. Diện tích quy định cho phòng ngủ ở đây cũng rất rõ ràng.
- Phòng chỉ có 1 giường đơn: 24 m2
- Phòng có 2 giường đơn: 32 m2
- Phòng có 1 giường đôi: 56 m2
- Phòng đặt biệt cao cấp: 100 m2
Hệ thống phòng phải có kiểu dáng đẹp, lối kiến trúc đặc biệt, khác so với những khách sạn còn lại và được trang bị nội thất, thiết bị hiện đại nhất. Quan trọng là cách âm tốt để không bị làm phiền khi nghỉ dưỡng.
- Sảnh đón tiếp (sảnh lễ tân):
Sảnh đón chuyên dụng chắc chắn phải có. Nếu khách sạn thường thì sảnh chỉ cần có diện tích 100 m2 nhưng với khách sạn lớn như 5 sao thì tối thiểu phải là 350 m2. Sảnh có nhà vệ sinh cho nam và nữ, phòng vệ sinh cho người khuyết tật, bar sảnh và khu vực hút thuốc.
- Phòng họp, hội nghị, hội thảo:
Quy định khách sạn 5 sao phải ít nhất 2 phòng họp, 2 phòng hội thảo và 1 phòng hội nghị. Ccó sảnh chờ, chỗ đăng ký, khu vực nước uống giữa giờ cho khách. Trường hợp phòng họp, hội nghị, hội thảo tách rời với sảnh thì phải có nhà vệ sinh bố trí riêng.
- Nhà hàng, quầy bar
Ít nhất 2 quầy bar và ít nhất 2 nhà hàng có sức chứa tương đương 80% số giường, phục vụ các món Âu, món Á là yêu cầu chung của khách sạn tiêu chuẩn 5 sao. Đồng thời nhà vệ sinh sạch sẽ.
- Các khu vực khác:
Theo tiêu chuẩn thiết kế những khách sạn 5 sao, khu vực bếp cần đảm bảo: thuận tiện cho việc vận chuyển thức ăn tới nhà hàng, diện tích rộng rãi, thông gió tốt, tường phẳng dễ làm sạch, bếp Âu, Á, bếp bánh, khu vực sơ chế, chế biến tách biệt…
Tiện nghi, trang thiết bị
Các trang thiết bị trong khách sạn 5 sao cần được đồng bộ, hiện đại và có chất lượng cao. Đặc biệt là phòng ngủ phải đẹp, hài hòa và đủ ánh sáng. Có thang máy phục vụ khách, thiết bị điều hòa thông thoáng. Ngoài ra, phòng vệ sinh cũng được đánh giá chi tiết. Dưới đây là một số trang thiết bị, tiện nghi cần có:
+ Phòng ngủ: Đêm giường dày 20 cm và có ga bọc, gối hơi có vỏ bọc, tủ/kệ đầu giường, đèn ngủ, điện thoại bàn, tủ đựng quần áo có móc treo, bàn chải quần áo, bàn làm việc, đèn làm việc, cặp đựng tài liệu, gương soi, rèm cửa sổ, bàn ghế uống nước, minibarr, tivi màu, chuông gọi cửa cùng các vật dụng cá nhân khác…
+ Phòng hội nghị, hội thảo, họp: Có điều hòa không khí, hệ thống camera/chiếu sáng, thảm trải sàn, bàn ghế, micro, đèn điện và các trang thiết bị hỗ trợ khác…
+ Nhà hàng, bar, bếp: Bàn ghế, tủ và dụng cụ đựng dụng cụ phục vụ ăn uống, trang thiết bị dùng để chế biến đồ ăn/làm bánh, bồn rửa dụng cụ ăn uống, bồn rửa cho sơ chế và ché biến riêng, ánh sáng tốt, thông giá tốt…
Chất lượng dịch vụ
Tiêu chuẩn dịch vụ khách sạn 5 sao cũng giống như khách sạn 4 sao, chỉ có đều chất lượng phục vụ hoàn hảo, tính làm việc chuyên nghiệp, cao cấp. Trong phòng có đặt một loại tạp chí hoặc hệ thống đọc báo trực tuyến, khu vực đặc biệt sẽ gồm có phòng ăn, dịch vụ lễ tân riêng, dịch vụ văn phòng, phòng họp. Về ăn uống thì có thêm các loại rượu, đồ uống cao cấp và các môn thể thao ngoài trời…
Nhân viên trong khách sạn
Nhân viên phục vụ trong những khách sạn 5 sao phải có trình độ chuyên môn, nghiệp vụ. Đối với cấp quản lý phải có tốt nghiệp đại học trở lên, đã được học qua các khóa học quản trị kinh doanh khách sạn, có tác phong chuyên nghiệp, giao tiếp lịch thiệp…
Các nhân viên khác ngoài chuyên môn riêng ra còn đảm bảo yếu tố ngoại hình, thái độ ứng xử, cung cách phục vụ luôn niềm nở, tận tình, chu đáp, đáp ứng những yêu cầu của khách hàng.
Vậy sự khác biệt giữa khách sạn 4 sao và 5 sao cụ thể là gì?
Theo như những tiêu chuẩn so sánh khách sạn 4 sao và 5 sao ở trên thì nhìn chung chúng không có quá nhiều khác biệt. Tuy nhiên, để giúp các bạn có thể phân biệt cụ thể tiêu chuẩn của 2 hạng khách sạn này. Dulichkhampha24.com sẽ phân tích một số điểm nổi bật của khách sạn 5 sao so với 4 sao như sau:
- Quy mô khách sạn nhiều phòng hơn và tất cả các phòng đều có diện tích lớn hơn.
- Với 5 sao có thêm buồng phòng đặc biệt cực kỳ lớn có thể đáp ứng nhu cầu đa dạng của du khách.
- Trải thảm chất lượng cho toàn bộ phòng nghỉ, hành lang và cả cầu thang.
- Đa dạng các dịch vụ phục vụ: bể bơi cho trẻ em và nhân viên phục vụ đi kèm, dịch vụ trông giữ trẻ,…
- Phục vụ ăn uống tại phòng, các loại rượu, đồ ăn, thức uống đặc biệt cao cấp.
>> Có thể bạn quan tâm: Sự khác biệt giữa “khách sạn 2 sao” và 3 sao Bạn Nên Biết
Khách sạn 4 sao 5 sao có phải là sự lựa chọn hoàn hảo?
Ngày nay hệ thống khách sạn trên cả nước rất phát triển, nhất là ở những tỉnh, thành phố có các du lịch nổi tiếng. Vì thế không khó để bạn chọn được một điểm dừng chân cho mình, nhưng chọn khách sạn nào và khách sạn 4 sao 5 sao có phải là sự hoàn hảo?
Như mọi người đều biết, khách sạn 4 sao và 5 sao được xếp vào hạng đẳng cấp, sang trọng nhất. Điều đầu tiên khi bạn đến những nơi này sẽ bị choáng ngợp bởi kiểu kiến trúc hiện đại, thu hút. Cùng với đó là không gian rộng rãi, xanh, sạch, đẹp tạo cho bạn cảm giác thoải mái, dễ chịu. Lưu trú tại các khách sạn hạng sang bạn còn được tận hưởng rất nhiều dịch vụ, tiện ích đến từ hệ thống phòng nghỉ, nhà hàng, quầy bar, phòng tập thể dục, hồ bơi. Ngoài ra, những khu nghỉ dưỡng kiểu này còn có nhiều dịch vụ khác như xe đưa đón sân bay, giặt ủi quần áo, thuê xe, trông trẻ.
Với những lý do này thì nó chính là một nơi lý tưởng cho chuyến đi của bạn, tất nhiên chi phí cho một đêm ở đây cũng không hề rẻ. Vậy nên việc lựa chọn còn tùy thuộc vào điều kiện kinh tế và sở thích của mỗi người. Nếu bạn muốn tìm không gian để thư giãn, nghỉ ngơi và kinh tế dư dã thì đây là một lựa chọn thích hợp. Nhưng nếu là người thích khám phá, thích sự gần gũi với nền văn hóa bản địa, cũng như muốn tiết kiệm ngân sách thì hãy cân nhắc. Thay vào đó có thể tham khảo các khách sạn 2 hay 3 sao chẳng hạn.
Chốt lại một điều rằng sẽ có sự khác biệt giữa khách sạn 4 sao và 5 sao nhưng trên thực tế không quá xa. Bạn có thể tìm hiểu thêm trên các trang đạt phòng trực tuyến hay những đánh giá của khách hàng trước đó để chọn cho mình điểm dừng chân, nghỉ dưỡng ưng ý, phù hợp nhất. Chúc bạn có kỳ nghỉ thú vị & thoải mái!
Nguồn: https://dulichkhampha24.com/su-khac-biet-giua-khach-san-4-sao-va-5.html