Bạn là nhân viên Lễ tân làm việc tại một khách sạn 3 sao và luôn mơ ước nâng tầm công việc hiện tại lên tiêu chuẩn 5 sao? Vậy bạn có biết làm thế nào để trở thành lễ tân khách sạn 5 sao? Tham khảo bài viết dưới đây nếu bạn vẫn chưa có lời giải.
Bạn đã biết làm thế nào để trở thành lễ tân khách sạn 5 sao? (Nguồn: Internet)
7 tiêu chuẩn cần có để trở thành lễ tân khách sạn 5 sao
Để trả lời cho câu hỏi “Làm thế nào để trở thành lễ tân khách sạn 5 sao?”, trước hết bạn phải biết được những tiêu chuẩn nào cần có để hiện thực hóa điều đó. Dưới đây là 7 tiêu chuẩn được Hoteljob.vn tổng hợp và chia sẻ để bạn tham khảo:
► Kinh nghiệm làm việc đặc thù
Để làm việc tại vị trí lễ tân khách sạn 5 sao, yếu tố đầu tiên phải xét đến là kinh nghiệm làm việc. Với đặc thù công việc yêu cầu tính hiệu quả và chính xác đến từng chi tiết đúng theo chuẩn 5 sao đòi hỏi lễ tân khách sạn phải là người đã có kinh nghiệm làm việc tại vị trí tương đương (gần tương đương) ít nhất từ 1 năm trở lên thì mới có thể có đủ sự nhạy bén, linh hoạt và chuyên nghiệp trong tiếp nhận và xử lý mọi vấn đề một cách khéo léo và thuyết phục.
Để được tuyển dụng lễ tân khách sạn 5 sao, bạn phải là người đã có kinh nghiệm làm việc tại vị trí tương đương (hoặc gần tương đương) ít nhất từ 1 năm trở lên (Nguồn: Internet)
► Giao tiếp tiếng Anh thành thạo
Một yếu tố nữa mà một nhân viên lễ tân khách sạn 5 sao bắt buộc phải có là khả năng giao tiếp, đặc biệt là tiếng Anh. Giao tiếp tiếng Anh thành thạo là khả năng sử dụng thuần thục cả 4 kỹ năng nghe – nói – đọc – viết, giao tiếp trôi chảy, tự nhiên như người bản xứ, phát âm chuẩn Anh – Anh (Anh – Mỹ), phản xạ nhanh, biết dùng cả những từ lóng, thành ngữ mang ý nghĩa tích cực của một số quốc gia của khách hàng,...
► Sử dụng thành thạo tối thiểu 2 ngôn ngữ
Theo quy định, với nhân viên lễ tân làm việc tại các khách sạn quy mô từ 4-5 sao trở lên yêu cầu phải biết ít nhất 2 ngoại ngữ: 1 loại ngoại ngữ thông thạo (thường là tiếng anh) và một ngoại ngữ khác. Như vậy, ngoài yêu cầu giao tiếng tiếng Anh thành thạo, để trở thành nhân viên lễ tân khách sạn 5 sao, bạn phải trang bị cho mình thêm ít nhất 1 loại ngôn ngữ khác. Tùy vào đối tượng khách hàng của khách sạn mà nhà tuyển dụng sẽ đưa ra một số ngoại ngữ thứ 2 ưu tiên tuyển chọn.
Đối với lễ tân khách sạn từ 4-5 sao trở lên yêu cầu phải biết và sử dụng thành thạo ít nhất 2 ngoại ngữ (Nguồn: Internet)
► Ưu tiên ngoại hình ưa nhìn
Được coi như “bộ mặt” của khách sạn, nhân viên lễ tân là người đầu tiên và cuối cùng tiếp xúc với khách, mang lại những ấn tượng ban đầu và sau cuối trong lòng khách hàng về hình ảnh và chất lượng dịch vụ của khách sạn. Vì vậy, việc tuyển dụng lễ tân yêu cầu ngoại hình ưa nhìn là tiêu chí vô cùng hợp lý, lễ tân khách sạn 5 sao lại càng đặc biệt chú trọng hơn. Theo các chuyên viên nhân sự, một lễ tân có ngoại hình ưa nhìn không dừng lại ở một gương mặt đẹp, thân hình cân đối, mà còn phải có điểm thu hút người đối diện, sự duyên dáng, khéo léo trong giao tiếp, nghiêm túc trong công việc,…
► Trang bị đầy đủ kỹ năng nghiệp vụ chuyên môn
Hầu hết các khách lưu trú tại khách sạn 5 sao là các nguyên thủ quốc gia, đối tác làm ăn quốc tế, giới thương gia trong nước và những người nổi tiếng yêu cầu chất lượng dịch vụ cao. Vì vậy, lễ tân khách sạn phải trang bị đầy đủ các kỹ năng nghiệp vụ chuyên môn trong phục vụ khách hàng, gồm: thực hiện chính xác các quy trình check-in, check-out; quy trình trao chìa khóa phòng; quy trình thanh toán; quy trình đổi tiền; kỹ năng bán hàng; những kiến thức cơ bản về văn hóa, địa lý, lịch sự, tôn giáo, lễ nghi, chính trị,… của một số quốc gia liên quan, đảm bảo phục vụ nhiều đối tượng khách hàng một cách chuyên nghiệp, chính xác và hiệu quả nhất
Một lễ tân khách sạn 5 sao phải trang bị đầy đủ các kỹ năng nghiệp vụ chuyên môn (Nguồn: Internet)
► Thuần thục các kỹ năng mềm
Bên cạnh trình độ chuyên môn nghiệp vụ, một nhân viên lễ tân khách sạn 5 sao phải là người am hiểu tường tận mọi hoạt động của khách sạn (từ dịch vụ, giá cả dịch vụ, bán phòng, giá phòng, sử dụng phần mềm,…) để đáp ứng và giải đáp mọi yêu cầu, thắc mắc của khách hàng khi cần. Ngoài ra, lễ tân khách sạn phải là người giao tiếp tốt, giọng nói rõ ràng, lưu loát, có sức thuyết phục cao; không nói ngọng, nói lắp, không sử dụng từ địa phương, từ láy khiến khách khó hiểu.
► Tác phong làm việc chuyên nghiệp
Tác phong làm việc chuyên nghiệp của lễ tân khách sạn thể hiện qua trang phục gọn gàng, đúng đồng phục; luôn tươi cười khi chào đón và phục vụ khách; tác phong nhanh nhẹn, tháo vát; giọng nói nhẹ nhàng, lịch sự; thái độ bình tĩnh, phản ứng nhanh nhạy khi gặp các tình huống phát sinh,… Một lễ tân khách sạn 5 sao chuyên nghiệp luôn biết kiểm soát cảm xúc của bản thân để phục vụ khách hàng trong tâm trạng thoải mái nhất, luôn ân cần, thân thiện, niềm nở và biết cách tạo thiện cảm với người đối diện. Thành công trong giao tiếp và phục vụ của lễ tân khách sạn là mang đến sự hài lòng cao nhất cho khách hàng, đồng thời khiến họ “vui lòng đến – vừa lòng đi” và sẵn sàng quay lại khi có dịp.
Thành công của lễ tân khách sạn là mang đến sự hài lòng cao nhất cho khách hàng, đồng thời khiến họ “vui lòng đến – vừa lòng đi” và sẵn sàng quay lại khi có dịp (Nguồn: Internet và Hoteljob.vn)