TẤM GƯƠNG TÂN SINH VIÊN VƯỢT KHÓ, HỌC GIỎI, THEO ĐUỔI ƯỚC MƠ LÀM DU LỊCH


        Pờ Gạ Tư (sinh năm 20/02/2000) ở Bản Nậm Pặm - xã Mường Tè - huyện Mường Tè - tỉnh Lai Châu), là nam sinh duy nhất trong Bản học được đến đại học. Bạn là con thứ 2 trong gia đình có 5 anh chị em. Hai anh em trai của Tư chỉ học đến lớp 9 thì bỏ về nhà làm nương bởi gia đình không chu cấp nổi cho các anh đi học. Còn hai cô em gái thì có một em đã nghỉ học, một em đang học đến lớp 6. Bố Tư mất sớm, từ nhỏ một mình mẹ đã phải nuôi 5 anh em ăn học. Khi học bậc tiểu học, Tư phải đi bộ hơn 3km đường đồi, núi để đến trường, có những hôm mùa đông giá rét Tư vẫn cố gắng dậy thật sớm để kịp theo bạn đến trường, đến lớp. Cũng may mắn là đến khi Tư học lên bậc THCS thì có trường bán trú dành cho học sinh ở xa nên cũng bớt đi phần nào nỗi lo lắng và sự vất vả của mẹ hàng sớm phải dậy lo cho các con đi học.

        Sau khi tốt nghiệp THCS, Tư mơ hồ và không nghĩ đến việc đi học THPT, một phần vì hoàn cảnh gia đình khó khăn, một phần vì trong Bản chưa từng có ai đi học, và cũng vì xa nhà nên Tư chưa nghĩ đến. Nhưng may mắn đã mỉm cười với Tư và các bạn có hoàn cảnh như Tư khi Bạn nhận được thông báo của trường Dân tộc nội trú huyện vừa thành lập và Tư đã đỗ vào trường. Tư đã từng chia sẻ: "sau khi học xong cấp 3 mình định không đi học nữa vì mình không có điều kiện đi học tiếp với lại mẹ cũng đã quá mệt mỏi vì lo cho e trong suốt 12 năm ăn học cho nên mình đã nghỉ học 1 năm để ở nhà phụ giúp mẹ, nhưng trong đầu mình hiện ra 1 suy nghĩ là mẹ đã vất vả nuôi mình ăn học suốt thời gian qua, cho nên mình đã quyết tâm đi học tiếp để không uổng phí công sức của mẹ". Tư học rất khá và luôn nỗ lực, suốt 12 năm học bạn đều được học sinh tiên tiến. Bạn đã trở thành niềm tự hào của Bản khi cả bản chỉ có mình cậu học đến bậc đại học mặc dù gia đình rất khó khăn. Từ nhỏ Tư và các anh em trong nhà đã phải làm nhiều việc để phụ giúp gia đình. Nhưng với nghị lực phi thường Tư đã vươn ra khỏi Bản làng để đến với giảng đường trường Đại học Khoa học, Khoa Du lịch. Giờ đây, Tư mơ ước trở thành một nhà quản trị Nhà hàng Khách sạn đầy nhiệt huyết, giỏi giang để một ngày nào đó, trở về quê hương, phát triển mô hình du lịch bản làng, homestay, làm giàu cho bản thân và cho Bản làng mình.

       Có lẽ đúng vậy: "Không ai có thể chọn nơi mình sinh ra, nhưng có thể chọn cách mình sẽ sống ". Xuất phát điểm của Tư có thể kém so với nhiều bạn nhưng nghị lưc, ý chí phấn đấu vươn lên của Tư không hề kém ai. Chúc cho bạn sinh viên giàu nghị lực Pờ Gạ Tư của chúng ta sẽ thực hiện được những ước mơ, những mong muốn của mình trong tương lai không xa.

         Dưới đây là một số hình ảnh về bạn Pờ Gạ Tư:

Ước mơ Du lịch của Pờ Gạ Tư

Luân - Sinh viên lớp QTDVDL&LH K17 _ GV Vân Hương


Bài viết liên quan