Đoàn trong trái tim tôi


Bài viết cảm nhận : "ĐOÀN TRONG TRÁI TIM TÔI"     

      Tuổi xuân về, nôn nao trong lòng những người cán bộ Đoàn: một chút xúc động, một chút hoài niệm, một chút luyến tiếc, một chút tự hào và một chút suy ngẫm…

      Tuổi xuân về, với những người cán bộ Đoàn, là một dịp để nhìn lại, để suy ngẫm sâu sắc hơn câu nói: “cán bộ nào phong trào ấy”. Muốn nhen nhóm ngọn lửa nhiệt tình trong thanh niên để họ đến và có thể lăn xả, hy sinh vì phong trào… thì bản thân mình, cán bộ Đoàn, hãy là một ngọn lửa nhỏ để truyền lửa… Nhiều ngọn lửa nhỏ sẻ lan tỏa, thổi bùng lên thành ngọn lửa lớn…

      Tuổi xuân về, đó là những năm tháng của thanh niên, hoạt động sôi nổi và đầy khí thế đang diễn ra trên khắp mọi miền, nhưng vẫn còn trong suy ngẫm nhiều người niềm day dứt… tại sao khi đời sống xã hội ngày càng phát triển, mọi điều kiện với thanh niên dường như đầy đủ hơn, hoạt động Đoàn cũng đa dạng về nội dung và hình thức, thanh niên cũng đã đến với tổ chức Đoàn – Hội… nhưng hình như rất ít trong số họ sống với Đoàn bằng một bầu nhiệt huyết thực sự – cái bầu nhiệt huyết mà chúng ta thấy rất rõ ở những thế hệ thanh niên như Đặng Thùy Trâm, Nguyễn Văn Thạc, hay gần hơn là thế hệ những năm sau giải phóng…

    Tôi luôn tự hào và khâm phục : NHỮNG TẤM GƯƠNG CỘNG SẢN TUỔI TRẺ CỦA CUỘC TRƯỜNG KỲ KHÁNG CHIẾN CHỐNG PHÁP VÀ MỸ CỨU NƯỚC

    Lý Tự Trọng :"Con đường của thanh niên chỉ là con đường cách mạng " Những phút cuối thiêng liêng oanh liệt của người cộng sản trẻ Lý Tự Trọng. Từ trong khí thế sôi sục của lò lửa cách mạng, anh Lý Tự Trọng, một trong 8 ĐVTNCS Hồ Chí Minh đầu tiên do Bác trực tiếp đào tạo, bồi dưỡng, đã bị bắt và chính trong ngục tù đen tối, tinh thần kiên cường vô hạn của anh chứng minh một cách hùng hồn chí khí cách mạng cao ngút trời của tuổi trẻ. Khi bị đế quốc Pháp đưa ra toà, anh đã dõng dạc tuyên bố "tôi hành động không phải là không suy nghĩ, tôi làm vì mục đích cách mạng, tôi chưa đến tuổi thành niên thật, nhưng tôi có đủ trí khôn để hiểu rằng: con đường của thanh niên chỉ có thể là con đường cách mạng chứ không thể là con đường nào khác". Lời nói ấy của anh đã in sâu vào tâm trí của các thế hệ thanh niên như bản tuyên ngôn của thế hệ  trẻ Việt Nam. Lý Tự Trọng hy sinh khi anh chưa tròn 18 tuổi. Lớp lớp đoàn viên thanh niên khác trong các phong trào đấu tranh đã nguyện hiến dân tuổi thanh xuân của mình cho sự nghiệp cách mạng, thế hệ " quyết tử cho Tổ quốc quyết sinh theo lời dạy của Bác Hồ".

Võ Thị Sáu : "Tao chỉ biết đứng chứ không biết quỳ "
" Đã đảo thực dân Pháp ,Việt nam muôn năm – Hồ Chí Minh muôn nãm..."


      Lịch sử cũng đã ghi tạc hình tượng chị Võ Thị Sáu – người con gái anh hùng 16 tuổi cũa vùng quê đất đỏ. Đã từng tham gia nhiều trận đánh Pháp và bọn tay sai thật táo tợn. Sau khi bị bắt và bị kết án hình, những ngày ở đảo Côn Sơn, chị vẫn tin tưởng vào tiền đồ tất thắng của cách mạng Việt Nam. Sớm ngày phải ra pháp trường, chị vẫn bình thản cái hoa lên mái tóc và hát một bài ca yêu nước. Và trước họng súng của kẻ thù, chị đã hô to:
      “Đã đảo thực dân pháp-Việt Nam hoàn toàn độc lập và thống nhất muôn năm-Hồ Chủ Tịch muôn năm”.
Chị Võ Thị Sáu đã hy sinh nhưng hình ảnh của chị vẫn sống mãi trong lòng mỗi người chúng ta. Cách mạng tháng 8 và 9 năm kháng chiến chống thực dân Pháp với chiến thắng Điện Biên Phủ lẫy lừng đã sinh ra những cây đuốc sống Lê Văn Tám, những Cù Chính Lan, La Văn Cầu, Phan Đình Giót, Bế Văn Đàn, Tô Vĩnh Diện.
Nguyễn Vãn Trỗi :"Tôi không sợ chết, tôi sớm ân hận sa vào tay giặc, tôi chưa thực hiện được lý tưởng của tôi, Lý tưởng giai cấp của người công nhân"
      Thế hệ thanh niên của 20 năm chống Mỹ cứu nước với khí thế hào hùng, mãnh liệt “xẻ dọc Trường Sơn đi cứu nước, mà lòng phơi phới dậy tưõng lai” với những phong trào cách mạng sôi sục đã để lại nhiều tấm gương cao quí.
      Phút giây thiêng liêng anh gọi Bác 3 lần, Nguyễn Vãn Trỗi, người công nhân thợ điện cuả thành phố Sài Gòn, anh đã đi như đứa con trở về với lòng đất mẹ. Mảnh Đất anh hùng giang tay ôm lấy người hùng anh. Và lời nói trong chính phút giây cuối đời anh đã đi vào lịch sử. Tổ quốc nâng Anh lên như cánh chim đại bàng vút cao, rực sáng như muôn ngàn vì sao. Anh đã chết, nhưng vẫn còn sống, sống hiên ngang, chết bất khuất kiên cường, cái chết ấy đã trở thành bất diệt. Tôi là thanh niên Việt Nam! Bất cứ kẻ nào đến xâm chiếm, đàn áp nhân dân Việt Nam như đế quốc Mỹ chẳng hạn, thì thanh niên chúng tôi phải đứng lên chống lại. Tôi không có tội. Anh là thế, trước cái chết gần kề, vẫn đôi mắt rực sáng căm hờn như muốn thiêu đốt cả lũ đê hèn, vẫn ngẩng cao đầu với dáng vẻ hiên ngang, như ngọn lửa không bao giờ dập tắt.
Bằng thực tiễn đấu tranh sinh động và phong phú, đoàn viên thanh niên đã xây đắp nên truyền thống đẹp đẽ của tuổi trẻ Việt Nam: truyền thống tuyệt đối trung thành với Đảng, với Tổ Quốc, với nhân dân; truyền thống của đội quân xung kích kiên quyết hoàn thành mọi nhiệm vụ cách mạng, xứng đáng là đội quân hậu bị của Đảng. Những truyền thống vẻ vang ấy khẳng định phẩm chất cách mạng cao quí của thế hệ trẻ Việt Nam, khẳng định ý chí và tài năng của tuổi trẻ trong chiến đấu giành độc lập và xây dựng Chủ Nghĩa Xã Hội. Truyền thống đó được xây dựng nên bằng sự hy sinh chiến đấu của đảo thanh niên, của bao anh hùng liệt sĩ đã cống hiến tuổi thanh xuân cho lý tưởng vĩ đại và cao quý.

CHỢT NHỚ VỀ MỘT NGÔI TRƯỜNG MANG TÊN ANH - ANH LÝ TỰ TRỌNG
Anh Lý Tự Trọng: “Con đường của thanh niên chỉ có thể là con đường cách mạng chứ không thể là con đường nào khác”. Tuổi trẻ thanh niên luôn tự hào về anh. “Tiếp bước truyền thống năm xưa hào hùng, gương anh Lí Tự Trọng anh dũng kiên trung, ngàn năm không quên, tên anh còn đó, bao lớp đoàn viên theo bước người anh hùng…” Lời ca vang lên vừa nhắc nhở, vừa động viên, vừa thúc giục từng đoàn viên thanh niên ngay trong lúc thời bình phải biết trân trọng và phát huy những cái mà mình đang có, hãy ra sức học tập, công tác tốt, đừng vội chán nản khi mới thất bại lần đầu và hãy “thắng không kiêu, bại không nản”, đoàn viên thanh niên ngày nay càng phải biết trau dồi đạo đức cách mạng và lý tưởng cộng sản, giữ vững lập trường, kiên định trước những cám dỗ, kiên quyết chống lại những hành động lời lẽ xuyên tạc nhằm góp phần xây dựng và bảo vệ Tổ quốc Việt Nam XHCN ngày càng dân chủ văn minh, xứng đáng là người Đoàn viên TNCS Hồ Chí Minh trong thời kỳ mới.

SUY NGHĨ CỦA THANH NIÊN NGÀY NAY...

Nhiều người cho rằng, thanh niên ngày nay không có lý tưởng, điều đó không đúng, chỉ có điều là lư tưởng ngày nay của thanh niên gắn với mục đích thiết thân của họ – khác với thế hệ thanh niên ngày trước chỉ có một lý tưởng cao cả là xả thân vì nghĩa lớn, đánh giặc cứu nước. Vậy thì vì sao? Vì sao chúng ta vẫn nghe những câu nói đại loại như: “…phong trào Đoàn ngày nay không bằng thời trước, cán bộ Đoàn cũng chán…" Phải chăng, do một số cán bộ Đòan còn mang phong cách cán bộ hành chính, thậm chí là có thái độ quan cách khi tiếp xúc với thanh niên và nhân dân? Phải chăng, sự lăn xả với phong trào của cán bộ Đoàn chưa đủ sức lan tỏa, chưa đủ “sức nóng” nhen nhóm ngọn lửa của lòng nhiệt tình trong từng cơ sở, trong mỗi thanh niên? Phải chăng, chúng ta còn nặng về hình thức, bệnh thành tích, nặng về đánh giá thi đua mà chưa tạo ra được cái động lực thực sự ở bên trong mỗi chương trình, hành động của Đoàn, để phong trào thu hút thanh niên bằng tính tự nguyện, như cách nói dân gian là: “hữu xạ tự nhiên hương”…?

TUỔI TRẺ HÔM NAY: Trong khoảnh khắc hôm nay, hoà nhịp đập của trái tim mình hướng về lá cờ Đoàn một niềm tin, chung một tình yêu với lý tưởng của Đoàn, thế hệ trẻ Việt Nam ghi lòng tạc dạ công ơn trời biển của Đảng và Bác Hồ kính yêu. Có sự lãnh đạo và giáo dục của Đảng, của Bác, mới có thế hệ thanh niên Hồ Chí Minh ngày càng không ngừng trưởng thành và lớn mạnh. Tuổi trẻ Việt Nam sung sướng, tự  hào được chiến đấu dưới lá cờ bách chiến bách thắng của Đảng. Tuổi trẻ Việt Nam thế hệ Hồ Chí Minh nói chung, nói riêng nguyện không ngừng sống chiến đấu, lao động và học tập theo gưõng Bác Hồ vĩ đại. Bên thềm thế kỷ 21, ta tin tưởng và tin vào Đảng, vào sự nghiệp đổi mới của đất nước để vưõn tới những tầm cao của thời đại, với một tấc lòng thủy chung theo Đảng, theo mệnh lệnh  của con tim. Thanh niên:
           "Vì độc lập tự do núi sông hùng vĩ - Vì thiêng liêng giá trị con người
            Vì muôn đời hoa lá xinh tưõi - Ta quyết thắng giành mùa xuân đẹp nhất"
            Vâng lời Đảng gọi tiến lên - Tiến lên toàn thắng ắt về ta.  (Tố Hữu)

                                                               Bài viết: Huỳnh Toàn

Trưởng khoa huấn luyện Kỹ Năng
Trường Đoàn Lý Tự Trọng
 
 

Bài viết liên quan