Năm 2019, du lịch Việt Nam chứng kiến sự tăng vọt kỷ lục của du khách đến từ Thái Lan (+45,9% so với 2018), đạt 510 nghìn lượt. Đây là mức tăng trưởng ấn tượng nhất trong các thị trường nguồn gửi khách đến Việt Nam trong năm 2019. Nhìn chung, từ năm 2015 đến năm 2019, khách Thái Lan đến Việt Nam tăng 2,4 lần, mức tăng trưởng bình quân đạt 24,1%/năm.
Du khách Thái Lan yêu thích các điểm đến như Đà Nẵng, Đà Lạt, Nha Trang. (Ảnh chụp năm 2019; Nguồn ảnh: Bangkok Post)
Hiện tượng Cầu Vàng, thành phố ngàn hoa... và nhiều điểm đến hấp dẫn
Theo Công ty Indochina Unique Tourist (Đà Nẵng) - đơn vị chuyên đón du khách Thái Lan tại Đà Nẵng, kể từ khi đưa vào hoạt động, Cầu Vàng tại Khu du lịch Sun World Bà Nà Hills (Đà Nẵng) đã tạo hiệu ứng mạnh và phủ sóng trên tất cả các phương tiện truyền thông của Thái Lan. Các chuyến bay hai chiều, các tour du lịch của du khách Thái Lan đều có điểm tham quan là thành phố Đà Nẵng và Cầu Vàng.
Cùng với Đà Nẵng, nhiều điểm đến hấp dẫn nổi tiếng của Việt Nam như Đà Lạt – nơi được mệnh danh là thành phố ngàn hoa, “xứ sở Trầm hương” Khánh Hòa, Phố cổ Hội An... đều trở thành thỏi nam châm hút du khách Thái Lan. Ẩm thực hấp dẫn, văn hóa đặc sắc, nhiều danh lam thắng cảnh, khu vui chơi giải trí và giá cả phù hợp là những yếu tố chính thu hút ngày một đông đảo du khách Thái Lan đến Việt Nam.
Đoàn famtrip của Hiệp hội Du lịch Thái Lan khảo sát du lịch Khánh Hòa vào tháng 7/2019 (Ảnh: Báo Khánh Hòa)
Tăng cường kết nối hàng không và hợp tác xúc tiến du lịch
Trước sự bùng nổ của lượng khách Thái Lan đến Việt Nam, các hãng hàng không đã tăng cường tần suất chuyến bay, mở mới các đường bay nhằm kết nối những điểm đến hấp dẫn bậc nhất giữa hai nước như Đà Nẵng, Hà Nội, Cam Ranh, TP Hồ Chí Minh với Bangkok, Chiangmai, Phuket và ngược lại.
Có thể kể đến các hãng hàng không khai thác đường bay thẳng giữa Việt Nam và Thái Lan như Vietnam Airlines, Vietjet Air, Jetstar Pacific, Thai AirAsia, Thai Airways, Bangkok Airways, Thai Lion Air, Thai Vietjet Air…
Với việc liên tục mở các đường bay mới, tần suất cao, thời gian bay ngắn và nhiều chương trình ưu đãi về giá, việc di chuyển giữa Việt Nam và Thái Lan ngày càng trở nên thuận tiện, dễ dàng.
Bên cạnh đó, hoạt động xúc tiến, quảng bá và giới thiệu du lịch Việt Nam tại Thái Lan được đẩy mạnh thông qua việc tham dự các hội chợ du lịch, tổ chức roadshow giới thiệu du lịch Việt Nam, đón nhiều đoàn famtrip của du lịch Thái Lan, các doanh nghiệp, nhà đầu tư từ Thái Lan tới khảo sát các điểm đến như Đà Nẵng, Nha Trang, Đà Lạt... từ đó tạo điều kiện thuận lợi thu hút khách Thái Lan đến Việt Nam.
Du khách Thái Lan đến Việt Nam qua sân bay Cam Ranh, Khánh Hòa vào tháng 1/2019 (Ảnh: Internet)
Thái Lan lên kế hoạch phục hồi du lịch nội địa, hướng đến phục hồi du lịch quốc tế
Du lịch là động lực tăng trưởng của kinh tế Thái Lan trong những năm gần đây. Kể từ khi dịch bệnh Covid-19 bùng phát tại Thái Lan cho đến nay, ngành du lịch Thái Lan là một trong những ngành bị ảnh hưởng đầu tiên. Cơ quan Du lịch Thái Lan (TAT) dự báo năm 2020 khách quốc tế đến Thái Lan có thể giảm 60% so với mục tiêu ban đầu.
Mới đây, Hội đồng Du lịch Thái Lan (tổ chức đại diện cho các doanh nghiệp du lịch Thái Lan) đang chuẩn bị khởi động chiến dịch để kích cầu du lịch nội địa trong trường hợp nước này kiểm soát được dịch bệnh.
Theo Hội đồng Du lịch Thái Lan, đối với khách du lịch nước ngoài, dự kiến trong giai đoạn đầu tiên sẽ tập trung vào khách du lịch từ Trung Quốc, Hàn Quốc và các nước trong khối ASEAN. Động thái tích cực này mở ra cơ hội phục hồi các hoạt động du lịch, trao đổi khách giữa Việt Nam và Thái Lan sau khi dịch bệnh Covid-19 được kiểm soát. Đặc biệt hơn trong bối cảnh Việt Nam - điểm đến yêu thích của du khách xứ sở Chùa Vàng đang được quốc tế đánh giá cao về khả năng phòng chống đại dịch Covid-19.
Khánh Trang, Nguồn: tổng cục du lịch