KHOA DU LỊCH TỔ CHỨC “GIAO LƯU VỚI HƯỚNG DẪN VIÊN QUỐC TẾ PHẠM THỊ MINH THỦY”


Phạm Thị Minh Thủy cái tên vốn rất nổi tiếng trong làng HDV quốc tế của Việt Nam. Hiện tại cô là một trong những HDV quốc tế người Việt thành công tại nước Nga xa xôi. Với 15 năm kinh nghiệm và niềm đam mê, nhiệt huyết với nghề, cô đang là HDV quốc tế có vai trò là trụ cột của Công ty Du lịch N-Trans (Liên bang Nga), có chi nhánh là Công ty Du lịch Postum tại Hà Nội. Một công ty có 25 năm kinh nghiệm và là công ty Du lịch quốc tế có số lượng khách nước ngoài đông nhất năm 2018.

Mặc dù vừa mới trải qua phẫu thuật chân và đang trong giai đoạn điều trị, và chỉ còn vài ngày sẽ bay trở lại đất nước Nga, nhưng cô vẫn đến để “truyền lửa” nghề cho sinh viên khoa Du lịch. Cô nhận lời làm khách mời của chương trình với một động lực thôi thúc là giúp các em sinh viên tìm, mở rộng “khung cửa” để đến với nghề du lịch bằng tất cả lòng nhiệt tình, nội lực và tâm huyết của bản thân.

Cô chia sẻ: “Nếu mỗi cá nhân có nỗ lực không ngừng nghỉ, niềm đam mê sẽ thành công với nghề”. Từ từ trải nghiệm cuộc đời cô vốn như cuốn tiểu thuyết, nhưng cái cơ duyên đến với nghề du lịch là một trong những may mắn, những hạnh phúc của Minh Thủy. Từ khi còn là sinh viên Sư phạm Văn, cô đã đi dạy gia sư, đi bán chè để nuôi hai em ăn học. Bằng sự chăm chỉ, cần mẫn giúp cô vượt qua nhiều khó khăn, nhiều chông gai. Những đó mới chỉ là những khó khăn ban đầu, còn khi đặt chân đến nước Nga học Nghiên cứu sinh thì cô phải đối mặt với muôn vàn khó khăn, thử thách mới. Rào cản về ngôn ngữ cùng với khó khăn về tài chính không làm chùn bước một cô gái mạnh mẽ. Cô tiếp tục đi làm gia sư dạy tiếng Việt cho trẻ em tại Nga, rồi cả lau dọn vệ sinh khu KTX để trang trải cuộc sống. Trong lúc khó khăn đó Minh Thủy đã phải đưa ra quyết định và quyết định đó vừa là cái duyên, vừa thể hiện tầm nhìn sáng suốt của cô đối với nghề du lịch. Cô quyết định dành số tiền ít ỏi kiếm được để đi thực tế tour tại các công ty du lịch tại Nga, đó là cách nhanh nhất để học tiếng Nga. Và cái cơ duyên đến với nghề HDV du lịch bắt đầu từ đó.

Kiến thức sâu rộng, được đi khắp nơi, có cơ hội gặp nhiều người. Đó là điều ai cũng nghĩ về HDV du lịch. Nhưng đằng sau ánh hào quang nghề đó là cả một quá trình rèn luyện, nỗ lực hết mình. Cô đã từng làm rất nhiều nghề khác nhau: dạy học có, buôn bán có, phát thanh viên truyền hình cũng có... Và tất cả các công việc đó đã bổ trợ giúp cô thành công với nghề HDV du lịch. Cô chia sẻ: “Phát thanh viên giúp cô có khả năng nói trước đám đông, nghề giáo viên giúp cho Thủy có khả năng dẫn dắt, truyền cảm hứng cho con người, còn bán hàng giúp Minh Thủy kinh doanh hiệu quả trong du lịch”. Tất cả những điều đó đã tạo nên một HDV Minh Thủy tài giỏi, thành công trên nước Nga. Không chỉ là một HDV, cô hiện còn là phiên dịch người Việt hàng đầu tại đất nước này.

HDV Minh Thủy cũng chia sẻ khi cô chính thức “bén” với nghề HDV du lịch cũng là thời điểm phải chịu những áp lực nặng nề nhất. Đó là lúc bố cô bị bệnh hiểm nghèo, con còn nhỏ, chồng cô bị phá sản, gia đình rơi vào vực thẳm, gánh nặng kinh tế dồn hết lên vai người phụ nữ bé nhỏ. Và sức mạnh giúp cô trải qua giai đoạn tận cùng  của khó khăn đó không phải đâu khác đó chính là DU LỊCH. Nghề đem lại sức mạnh tinh thần, sức mạnh tài chính để sau 7 năm không ngừng cố gắng, cô đã có một cuộc sống, một công việc mơ ước hiện nay.

Cuối cùng, cô muốn nhắc nhở, cũng là điều khắc cốt ghi tâm của cô dành cho các bạn sinh viên là hãy học ngoại ngữ. Học và làm du lịch không thể thiếu ngoại ngữ, luôn luôn song hành học cả tiếng Việt, cả ngoại ngữ. Ngoại ngữ giúp sinh viên có nhiều cơ hội nghề nghiệp tốt và sẽ thành công trong nghề du lịch không chỉ ở Việt Nam mà trên toàn thế giới.

Cuộc gặp gỡ chỉ trong hơn hai tiếng đồng hồ, thời gian bên nhau không nhiều nhưng từng lời nói, lời chia sẻ chân thành của HDV Minh Thủy đã thấm thật sâu vào từng đại biểu, từng thầy cô và mỗi bạn sinh viên. Đúng như những lời cô chia sẻ từ ban đầu: “Hãy làm hết mình, làm bằng tâm, làm bằng thật đi thì sẽ có hạnh phúc. Và đây chính là hạnh phúc”. Hạnh phúc của người làm nghề du lịch, được chia sẻ tình yêu, cảm hứng với thế hệ kế cận trong nghề. Và hãy “làm những gì chúng ta có thể làm sớm nhất có thể và đừng bao giờ để nó trở thành nỗi tiếc nuối” là những lời chia sẻ từ sâu thẳm trái tim cô dành cho các bạn sinh viên.

Từ những buổi giao lưu với các cựu sinh viên du lịch, hay HDV quốc tế Minh Thủy ngày hôm nay, tình yêu, “ngọn lửa” nghề du lịch sẽ luôn rực sáng trong mỗi cán bộ giảng viên và sinh viên chúng tôi…We love travel!!!

Một số hình ảnh của chương trình:

                                     

   Bảo Ngọc, Hồng Nhung- Khoa Du lịch


Bài viết liên quan