Hàng trăm khách sạn đăng ký làm nơi cách ly để phòng, chống dịch Covid-19


Tổng cục Du lịch cho biết, đến nay, đã có gần 145 khách sạn, cơ sở lưu trú trên cả nước đăng ký làm nơi cách ly phòng dịch Covid-19 có thu phí, trong đó tập trung ở Hà Nội, Quảng Ninh, Đà Nẵng, thành phố Hồ Chí Minh... Tổng cục Du lịch đang tiếp tục tiếp nhận các đơn vị đăng ký và con số này được kỳ vọng sẽ tăng lên.

Trước đó, ngày 20/3, Bộ Y tế ban hành hướng dẫn nêu rõ, nếu người thuộc diện phải cách ly có nguyện vọng cách ly tại khách sạn thì phải trả phí lưu trú và các dịch vụ khác. Thời gian là 14 ngày từ khi nhập cảnh hoặc tiếp xúc lần cuối với người nghi nhiễm nCoV. 

 

Nhiều cơ sở lưu trú trên toàn quốc đăng ký làm nơi cách ly phục vụ công tác phòng, chống dịch (ảnh minh họa)

Theo Tổng cục Du lịch, các khách sạn trên đều từ 2 đến 5 sao, khi đăng ký có ghi giá ưu đãi, có hỗ trợ để khách cách ly thuận tiện, giá đăng ký gồm giá phòng và giá dịch vụ. Với mức giá sau hỗ trợ, người được cách ly sẽ trả chi phí không đáng kể và được sử dụng những dịch vụ tiện ích của cơ sở lưu trú.

Ngày 19-3, Sở Du lịch Hà Nội cho biết, tính từ đầu tháng 3 đến nay, khách du lịch quốc tế lưu trú đến Hà Nội từ 175 quốc gia và vùng lãnh thổ, trong đó khách du lịch từ châu Âu là 45.573 lượt khách, lưu trú tại 1.728 cơ sở lưu trú chủ yếu thuộc các quận Hoàn Kiếm, Ba Đình, Hai Bà Trưng, Nam Từ Liêm, Tây Hồ, Đống Đa...

Ngoài ra, nhiều doanh nghiệp, cá nhân cũng đồng ý cung cấp 13 căn hộ tham gia vào việc cách ly khách với số lượng khoảng 50-70 người. Sở Du lịch tiếp tục rà soát và làm việc với các khách sạn đáp ứng điều kiện để bố trí cho khách nước ngoài và các đối tượng khác nhằm bổ sung khả năng đáp ứng khi tình hình dịch diễn biến phức tạp. 

Sở Du lịch thành phố Hồ Chí Minh cũng cho biết, đến nay, thành phố đã ghi nhận 9 khách sạn, resort, trung tâm dã ngoại đăng ký tham gia theo 2 hình thức: Thứ nhất là nhân viên cơ sở lưu trú phục vụ khách cách ly có trả phí; thứ hai là cho mượn cơ sở lưu trú để làm địa điểm cách ly tập trung.

Tại Đà Nẵng, nhiều doanh nghiệp lưu trú cũng đồng hành cùng thành phố trong việc phòng, chống dịch Covid-19. Đáng chú ý là vừa qua, Công ty TNHH Vĩnh Thiện tự nguyện cho thành phố mượn toàn bộ khách sạn Đà Nẵng Riverside của công ty này với 127 phòng làm cơ sở lưu trú cho những người thuộc diện cách ly.

Có thể thấy, mặc dù gặp không ít khó khăn trong việc kinh doanh nhưng rất nhiều doanh nghiệp, đơn vị, cá nhân kinh doanh cơ sở lưu trú du lịch trên toàn quốc đã thể hiện sự đồng hành, chung sức cùng cả nước trong cuộc chiến phòng, chống dịch Covid-19. 

Những khách sạn được dùng làm nơi cách ly sẽ không phục vụ mục đích khác và đảm bảo điều kiện sinh hoạt thiết yếu như điện, nước, vệ sinh, nhà tắm; thông thoáng; an toàn; thuận tiện đi lại.

Khách sạn phải có trạm gác và bảo vệ trực; người không nhiệm vụ bị cấm vào; đặt biển cảnh báo: "Không nhiệm vụ miễn vào". Điểm khử khuẩn phương tiện vận chuyển được bố trí gần cổng ra vào khách sạn. Tất cả phương tiện ra, vào khách sạn đều được phun khử trùng.

Khu dành cho người cách ly phải biệt lập, xa các khu chức năng khác như lễ tân, sinh hoạt, nhà bếp, nhà ăn và đặt biển cảnh báo "Được cách ly, không phận sự miễn vào". Đồng thời, khách sạn lập hàng rào để kiểm soát người ra vào khu cách ly.  

Nhân viên khách sạn sẽ được tập huấn để phục vụ việc cách ly. Người được cách ly phải đeo khẩu trang, hạn chế nói chuyện...

Các địa phương chịu trách nhiệm hỗ trợ và giám sát những người cách ly tại khách sạn. Người không tuân thủ quy định sẽ bị cưỡng chế. 

Những người nhập cảnh Việt Nam thuộc diện phải cách ly hoặc đang cách ly tập trung, nếu có nhu cầu ở khách sạn đăng ký với nhà chức trách để lập danh sách và hồ sơ theo dõi sức khoẻ. 

Nguồn: Vnexpress và Báo Hanoimoi


Bài viết liên quan